Làm thế nào để gia tăng chỉ số cholesterol "tốt" HDL?

Đạp xe giúp bạn gia tăng cholesterol "tốt" HDL

Nguyên nhân gây tăng cao mỡ máu có thể bạn đang vô tình mắc phải

Làm thế nào để có thể giảm nhanh cholesterol cao trong máu?

Mix 2 thuốc này nhân thêm cơ hội bị đái tháo đường?

Công thức làm đồ uống giảm cholesterol chỉ nhìn thôi cũng thèm

1. Hãy tập thể dục

 Tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như chạy, đi xe đạp, bơi lội, tập gym... là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn gia tăng chỉ số cholesterol HDL trong cơ thể. Đối với phụ nữ sau mãn kinh, một nghiên cứu được công bố trong tháng 8/2016 đăng trên Tạp chí Diabetes & Metabolism cho thấy, đạp xe với cường độ cao giúp giảm cân và nâng cao mức cholesterol HDL. Nghiên cứu công bố tháng 5/2016 trên Tạp chí Applied Physiology, Nutrition and Metabolism phát hiện những người đàn ông thừa cân/béo phì tập thể dục chỉ 3 ngày/tuần trong 3 tháng đã tăng đáng kể cholesterol HDL khi so sánh với những người đàn ông thừa cân/béo phì không tập thể dục.

2. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể giúp làm tăng cholesterol HDL. Đặc biệt, giảm mỡ tích tụ xung quanh eo đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và gia tăng mức cholesterol HDL rất hiệu quả.

3. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm giảm cholesterol HDL. Nghiên cứu đăng tải tháng 9/2013 trên Tạp chí Biomarker Research cho thấy những người từng hút thuốc có nồng độ cholesterol HDL cao hơn so với những người đang hút thuốc. Theo các nhà nghiên cứu, sự gia tăng này xảy ra nhanh chóng ngay sau khi bỏ thuốc.

4. Ăn cá

Trong một nghiên cứu được công bố tháng 2/2014 trên Tạp chí PLoS One, các tác giả kết luận rằng, ăn ít nhất 2 bữa cá/tuần làm gia tăng mức cholesterol HDL trong cơ thể. Tất cả là nhờ hàm lượng cao acid béo omega-3 trong cá.

5. Uống rượu vang

Nghiên cứu với sự tham gia của gần 11.000 người trưởng thành được công bố tháng 2/2016 trên Tạp chí PLoS One kết luận, uống rượu vang (dưới 20 ly/tuần với nam giới, dưới 10 ly với phụ nữ) có thể giúp gia tăng cholesterol HDL. Nó cũng giúp duy trì chỉ số cholesterol toàn phần ở mức khỏe mạnh, giảm chỉ số triglycerides (mỡ trong máu) và cholesterol LDL.

Uống rượu vang có thể giúp gia tăng cholesterol HDL

6. Giảm tinh bột

Theo nghiên cứu công bố tháng 11/2015 trên Tạp chí Nature, chế độ ăn giàu carbohydrate như ăn nhiều thực phẩm chứa đường, ăn nhiều cơm, bánh mì trắng, bánh quy và bánh ngọt có thể làm giảm nồng độ cholesterol HDL và tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa.

7. Sử dụng dầu ăn lành mạnh

Chất béo không bão hòa trong dầu olive và dầu đậu nành có thể làm giảm cholesterol LDL và làm tăng cholesterol HDL. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2015 trên Tạp chí Nutions, các nhà nghiên cứu phát hiện thường xuyên dùng dầu olive trong chế độ ăn uống giúp giảm nồng độ LDL ở nam giới.

8. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Một nghiên cứu được công bố trong tháng 1/2016 trên Tạp chí Nutions cho thấy, chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa làm tăng mức độ cholesterol HDL. Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm chocolate đen, dâu, bơ, các loại hạt, cải xoăn, củ cải và rau bina.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch