6 vấn đề giấc ngủ khi bước vào tuổi 50

Người trung và cao tuổi dễ gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ

4 loại tinh dầu giúp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả

5 cách giảm cân trong giấc ngủ

Các bài tập yoga giúp ngủ sâu, yên giấc

Giấc ngủ ngon – Món quà ý nghĩa cho tình thân

6 vấn đề giấc ngủ thường gặp ở những người trung niên và cao tuổi.

Ngủ sớm và dậy sớm

Nhịp sinh học, hay đồng hồ sinh học thường có xu hướng “trì hoãn” trước những năm 20 tuổi. Những người ở độ tuổi 19, 20 thường cảm thấy không mệt mỏi vào ban đêm và lơ mơ vào buổi sáng. 

Ngược lại, khi bước vào độ tuổi 50, mọi người thường cảm thấy buồn ngủ sớm hơn và tỉnh táo nhất vào buổi sáng. Họ có xu hướng ngủ sớm và dậy sớm hơn.

Thức dậy nhiều trong đêm

Khi già đi, bạn có xu hướng thức dậy nhiều lần trong đêm. Nguyên do là vì “Biên độ của sóng não của chúng ta thay đổi”, theo TS.BS, chuyên gia về giấc ngủ Michael J. Breus. "Để đạt được giấc ngủ sâu, sóng não phải đạt được biên độ nhất định, và sau độ tuổi 50, không dễ gì để đạt được biên độ này". Ở những người ngoài 50, giấc ngủ dễ bị gián đoạn chỉ vì tiếng ngáy của người bạn đời, tiếng kêu cót két của cánh cửa, tiếng kêu của động vật...

Nhiều người dễ bị mất ngủ do thức dậy nhiều lần trong đêm

Nhiều người mất ngủ thường xuyên có thể sẽ muốn ngủ trưa nhiều hơn, song ngủ trưa nhiều lại phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên và làm giảm chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

Thức dậy để đi tiểu nhiều lần

Theo khảo sát, có đến 53% những người từ 55 – 84 tuổi đi tiểu hàng đêm. Chứng tiểu đêm có thể gây nhiều phiền hà, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi bước vào độ tuổi ngoài 50, khả năng hấp thu kém đi, bài tiết tiết niệu giảm dần dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều.

Bốc hỏa dẫn đến khó ngủ

phụ nữ, sự thay đổi hormone estrogen và progesterone trong thời kỳ mãn kinh có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Chứng bốc hỏa là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ mãn kinh, gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sinh hoạt của người bệnh, gây mất ngủ.

Chứng bốc hỏa dễ gây mất ngủ

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, nên tạo một môi trường thoải mái để ngủ. Phòng ngủ nên tối, thông gió và yên tĩnh nhất có thể.

Ngủ ngáy

Một trong những dấu hiệu của tuổi tác là ngủ ngáy. Tăng cân cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy do cổ dày hơn khiến khí quản trở nên hẹp hơn, chu vi cổ họng siết lại. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến hội chứng ngưng thở khi ngủ trong đêm. Hội chứng này phổ biến hơn ở đàn ông nhưng cũng có thể xảy ra ở phụ nữ mãn kinh. Ngáy ngủ hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ làm thay đổi chất lượng giấc ngủ tổng thể, đồng thời ảnh hưởng đến những người nằm bên cạnh.

Chân không yên

Hội chứng chân không yên là hiện tượng hai chân luôn trong trạng thái muốn vận động do rối loạn của hệ thống thần kinh. Chân có thể bị đau, nóng, râm ran, co giật hoặc giật dẫn đến mất ngủ.

Hội chứng chân không yên gây mất ngủ

Vấn đề giấc ngủ này thường xảy ra khi bạn bước qua độ tuổi 50. Hội chứng chân không yên có xảy ra do hợp chất domamine trong não thường suy giảm do tuổi tác, thiếu sắt...

Cách ngủ thay đổi khi con người già đi, nhưng rối loạn giấc ngủ và biểu hiện mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng không phải là biểu hiện bình thường của lão hóa. Nếu gặp những vấn đề về giấc ngủ như buồn ngủ vào ban ngày, thay đổi lối sống, dễ cáu kỉnh, không tập trung, nhức mỏi... trong khoảng 2 đến 3 tuần, hãy tới gặp bác sỹ để được điều trị sớm.

Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già