Ăn gì để giảm đau, chống viêm?

Triệu chứng đau mạn tính xảy ra do cơ thể bị viêm

Những thực phẩm chống viêm xoang cần biết

WHO ưu tiên cho cuộc chiến chống viêm gan và lao phổi

Phòng chống viêm tuyến tiền liệt nhờ nếp sinh hoạt tích cực

Ăn gì để tăng đề kháng, chống viêm nhiễm?

Dầu olive

Hãy dùng dầu olive để nấu ăn nếu bạn hay bị đau mạn tính. Một hợp chất cụ thể được tìm thấy trong dầu olive có thể ức chế hoạt động của cyclooxygenase, một loại enzyme tham gia vào phản ứng viêm và sự phát triển của các căn bệnh ung thư. Christopher Cannon - một bác sỹ tim mạch ở Boston, đồng tác giả của cuấn sách viết về chế độ ăn uống chống viêm “The Complete Idiot's Guide to the Anti-Inflammation Diet” cho biết: "Nhiều nghiên cứu lớn cũng cho thấy, thường xuyên sử dụng dầu olive giúp phòng ngừa tình trạng huyết áp thấp và giữ ổn định trọng lượng cơ thể". Để tận dụng các lợi ích sức khỏe của dầu olive, bạn có thể dùng dầu olive để chiên rán, nướng, làm nước xốt hoặc trộn salad.

Trà Rooibos

Trà Rooibos có nguồn gốc từ Nam Phi. Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Physiotherapy Research, trà Rooibos rất giàu polyphenol, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Theo TS. Jonny Bowden - chuyên gia dinh dưỡng đến từ Los Angeles, tác giả của cuấn sách “150 thực phẩm cần thiết cho sức khỏe trên Trái Đất”, rất nhiều chất chống oxy hóa cũng hoạt động như chất chống viêm cực mạnh. Ngoài trà Rooibos, trà Ô Long và các loại trà xanh cũng chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa có tác dụng làm dịu cơn đau.

Tempeh

Được làm từ đậu nành lên men, thực phẩm này rất giàu isoflavones, các hợp chất có tác dụng giảm đau và chống lại các yếu tố gây bệnh tật. nghiên cứu của Ý được công bố trên Tạp chí Y dược Châu Âu đã chỉ ra, các isoflavone có trong đậu nành được gọi là genistein giúp giảm viêm và đau ở chuột. Tempeh có hương vị rất thơm ngon, bạn có thể sử dụng nó thay cho thịt xay trong món canh, món hầm và nhiều món ăn khác.

Củ nghệ

Bowden gọi củ nghệ là "một trong những thuốc chống viêm mạnh mẽ nhất trên Trái Đất". Loại thực phẩm này rất giàu chất curcumin, được báo cáo trên Tạp chí Alternative Medicine với công dụng làm giảm tình trạng viêm như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và phòng ngừa ung thư. Bạn có thể thêm curcumin vào chế độ ăn để điều trị cơn đau bằng cách sử dụng bột nghệ ướp thịt, rau và làm món cà ri.

Quả óc chó

Theo Cannon, quả óc chó rất giàu acid béo omega-3 giúp giảm viêm và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. "1/4 chén quả óc chó chứa 2, 3 gram omega-3", ông nói. Một nghiên cứu trong khu vực châu Á Thái Bình Dương được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition cũng chỉ ra rằng, ngoài omega-3, quả óc chó có chất phytochemical, một chất chống viêm cực mạnh. Với loại thực phẩm này, bạn có thể ăn trực tiếp, làm món ăn vặt hoặc thêm chúng vào món salad và sữa chua Hy Lạp.

Hạt Amaranth

Theo phân tích được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry, hạt Amaranth có chứa một chất gọi là lunasin, đã được chứng minh để ức chế sự phát hành của các phân tử gây viêm trong cơ thể. Bạn có sử dụng nó cùng với bột thông thường khi làm thực phẩm nướng, bánh xèo và mỳ ống tự chế.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng