6 hiểu lầm cần xóa bỏ về sức khỏe tâm thần

Cần có cái nhìn khách quan và chân thực hơn về sức khỏe tâm thần

Ngoài tâm thần, tắc đường còn gây nên nhiều căn bệnh không tên

Nghiện cờ bạc: Dạng bệnh lý tâm thần có tính di truyền

Thích nhổ tóc - biểu hiện tâm thần nguy hiểm

Bệnh tâm thần phân liệt có di truyền không?

Mỗi năm, cứ 5 người Mỹ thì có một người gặp phải vấn đề về bệnh tâm thần; điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cuộc đối thoại cởi mở hơn về những tình trạng sức khỏe tâm thần có ảnh hưởng đến bạn bè, gia đình, và thậm chí nhiều người trong chúng ta.

Có những quan niệm sai lầm về sức khỏe tâm thần cần được xóa bỏ

Song bất chấp các nỗ lực, vẫn còn đó những định kiến khiến mọi người ngần ngại đi tìm sự giúp đỡ khi cần thiết nhất.

Đầu tiên, hãy quên đi 6 hiểu lầm phổ biến dưới đây về bệnh tâm thần.

1. Bệnh tâm thần là dấu hiệu của sự yếu đuối

Sự thật: Những người bị bệnh tâm thần không yếu đuối. Thay vào đó, sự giao thoa của sinh học và trải nghiệm tạo ra những vấn đề sức khỏe tâm thần.

"Mỗi cá thể có một biểu hiện sinh học và thực tế hiện tượng khác nhau, và vì thế những cá thể này chỉ là ít bị hơn những cá thể khác, thường là do may mắn hoặc tình cờ", Mary Beth Somich, một chuyên gia tâm lý ở Bắc Carolina, giải thích.

Các triệu chứng của bệnh tâm thần được xem là phản ứng tự nhiên và lành mạnh của cơ thể với một dạng chấn thương nào đó. Ví dụ một người bị bạo hành gia đình có thể có chẩn đoán bị trầm cảm, rối loạn stress sau chấn thương, hoặc lo âu.

"Đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối," Somich nói, "trên thực tế, người đó có lẽ rất mạnh mẽ dựa trên việc anh ấy hoặc cô ấy đã sống sót."

2: Bệnh tâm thần là vấn đề của người lớn

Sự thật: 1/5 số trẻ em đang hoặc đã từng mắc bệnh tâm thần, theo số liệu của Viện nghiên cứu quốc gia về sức khỏe tâm thần Mỹ.

Tuy nhiên, trẻ em và thanh thiếu niên thường không nhận được sự giúp đỡ về tinh thần cần thiết. Somich thừa nhận tỷ lệ trẻ em bị bệnh tâm thần cao hơn nhiều so với ta tưởng.

"Trẻ em hoàn toàn có thể bị lo âu, trầm cảm, và toàn bộ hàng loạt các vấn đề."

3. Trị liệu chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc

Sự thật: Trị liệu kết hợp với thuốc được coi là lựa chọn điều trị cho bệnh tâm thần. Nó giúp người bệnh phát triển mức độ tự nhận thức cao hơn. Ngoài ra, nó giúp xây dựng các kỹ năng đối phó, hãy hình dung nó như một hộp công cụ với tất cả các công cụ thích hợp để giải quyết một tập hợp các triệu chứng cụ thể, hoặc để định hướng thông qua các tình huống khó khăn trong bối cảnh không quen thuộc.

Liệu pháp mang đến sự trấn an rằng những gì người bệnh đang trải qua là "bình thường" và phản ứng của họ là những gì mà hầu hết mọi người sẽ trải nghiệm trong hoàn cảnh tương tự. Sự các nhận có thể giúp người bệnh ổn định, và cuối cùng sẽ đóng một vai trò chủ động trong việc tạo ra sức khỏe tâm thần. Nó không chỉ giúp họ cải thiện và sống sót, mà còn học hỏi để lớn mạnh nhờ nhận thức mới.

4. Người bị bệnh tâm thần sẽ không bao giờ khá hơn

Sự thật: Việc điều trị bệnh tâm thần không nên được xem là chữa khỏi hoàn toàn, mà là chữa khỏi một tỷ lệ phần trăm nhất định.

Nghĩa là, ví dụ, nếu tình trạng của người bệnh được đánh giá là 100% lúc đến khám. Thì thông qua tư vấn, họ có thể giảm còn 60%. Sau đó, giả sử họ quyết định ăn uống lành mạnh hơn, thì khó khăn của họ có thể giảm xuống còn 40%.

Từ đây, người bệnh có thể thêm động lực cho cuộc sống hàng ngày, khiến khó khăn của họ giảm tiếp còn 20%. Tuy nhiên, đối với người này thì 20% là hoàn toàn sống được.

Đôi lúc họ sẽ có một ngày tồi tệ? Ai trong chúng ta mà chả vậy.

5. Những người bị bệnh tâm thần không thể làm việc

Sự thật: Có một quan niệm sai lầm phổ biến là những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần không thể hoạt động trong một môi trường làm việc áp lực cao. Thực tế là, những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng có năng suất như các nhân viên khác, chứng tỏ sự tham dự tốt, động cơ, chất lượng công việc và họ tiến bộ tương tự như các nhân viên khác.

Song bất chấp các bằng chứng dựa trên những phương pháp điều trị hiệu quả cho các rối loạn tâm thần, nhiều người vẫn khăng khăng tin rằng những người bị rối loạn tâm thần là không thể chữa được, khó khăn, hoặc không có khả năng đảm nhiệm vai trò ở nơi làm việc.

6. Bạn không thể ngăn ngừa bệnh tâm thần

Sự thật: Có mối tương tác giữa các yếu tố di truyền và môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Các nhà khoa học tin rằng một số cá nhân có tố chất di truyền dễ bị bệnh tâm thần. Mặc dù các gen ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tâm thần, chúng không quyết định bệnh.

Hơn nữa, có những điều kiện môi trường có thể biểu hiện, chẳng hạn như tổn thương do bia rượu; ma túy; và thuốc lá; cân nặng sơ sinh thấp; tiếp xúc với các chất độc trong môi trường, và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh. Điều này có thể góp phần vào khởi phát rối loạn tâm thần, theo trường Công tác xã hội thuộc Đại học Washington.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh