Hệ vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng gì tới cơ thể bạn?

Nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ vai trò của hệ vi khuẩn đường ruột

Làm rõ mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và hệ vi khuẩn đường ruột

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột gây viêm ruột như thế nào?

10 thực phẩm tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột bạn nên bổ sung ngay

Chẩn đoán đái tháo đường type 2 bằng... vi khuẩn đường ruột

Hệ vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng tới mọi cơ quan trong cơ thể

Nhiều hoạt động chức năng của các cơ quan trong cơ thể lại phụ thuộc vào sức khỏe đường ruột. Nguyên nhân là do ruột là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất trong cơ thể. Cụ thể, hệ vi khuẩn đường ruột của một người có thể bao gồm khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn.

Theo nhiều nhà khoa học, sự đa dạng các vi khuẩn đường ruột là điểm mấu chốt giúp đảm bảo sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu từ Đại học New York (Mỹ) cho thấy, thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột cũng như các hoạt động của chúng hầu hết đều có liên quan tới các quá trình sinh học trong cơ thể, liên quan tới trạng thái sức khỏe và nguy cơ mắc bệnh của một người.

Hệ vi khuẩn đường ruột bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại

Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy hệ vi khuẩn đường ruột có liên quan tới hệ miễn dịch, các bệnh da liễu, hội chứng ruột kích thích và chứng tự kỷ.

Hệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng tới tâm trạng

Sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột cũng có ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh ruột - được coi như não bộ thứ 2 của cơ thể, nằm trong ruột. Hệ thần kinh ruột chịu trách nhiệm sản xuất các hormone tâm trạng, ví dụ như serotonin (hormone hạnh phúc): Có tới 95% lượng hormone serotonin được sản sinh trong ruột.

Cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn

Các nhà khoa học từ Đại học McMaster (Canada) đã thay thế các vi khuẩn đường ruột của những con chuột hay lo lắng bằng các vi khuẩn từ những con chuột bình thường. Kết quả cho thấy, những con chuột hay lo lắng đã giảm mức độ lo sợ đi đáng kể.

Hệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng tới da

Có khoảng 100.000 vi khuẩn trên mỗi cm2 bề mặt da, được tạo thành từ 200 - 300 loài vi khuẩn khác nhau. Các nhà khoa học cho biết, những người có da khỏe mạnh có hàm lượng cao các vi khuẩn bảo vệ da như S. epidermis và S. hominis.

Ngược lại, những người mắc bệnh chàm eczema lại có nhiều vi khuẩn S. aureus gây bệnh chàm. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một vi khuẩn có lợi trên da có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng, khó chịu cho người bệnh chàm eczema. Các loại kem bôi da được bổ sung loại lợi khuẩn này có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh đang tiếp tục được nghiên cứu trong thời gian tới.

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể khiến bạn tăng cân

Hệ vi khuẩn đường ruột, đặc biệt là các lợi khuẩn có thể bị suy yếu khi bạn có chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, ăn quá nhiều đường, carbohydrate tinh chế, các thực phẩm chế biến sẵn… hoặc uống nhiều kháng sinh. Chỉ 1 đợt sử dụng kháng sinh có thể khiến hệ vi khuẩn đường ruột bị suy yếu đi nhiều lần.

Thiếu đi các vi khuẩn có lợi đường ruột khiến cơ thể hấp thụ nhiều calorie từ thực phẩm hơn, khiến bạn dễ dàng tăng cân. Thêm vào đó, mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột cũng dẫn tới sự thay đổi các hormone leptin và ghrelin điều chỉnh cảm giác thèm ăn, khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa