Hệ thống miễn dịch có thực sự thay đổi theo mùa?

Hệ miễn dịch phản ứng lại với các vật thể lạ xâm nhập vào tế bào và tiêu diệt chúng

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới ra sao?

Khả năng điều chỉnh miễn dịch hai chiều của Đông trùng hạ thảo

Hạt mùi hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch

Muốn không bị ốm - Nhớ ăn 7 loại thực phẩm này!

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Đại học Y Harvard cho biết: Hệ thống miễn dịch thay đổi cách phản ứng trước bất kỳ yếu tố ngoại cảnh nào như thời tiết, mùa và chúng ta không nên ngạc nhiên về điều này. Hệ thống miễn dịch luôn luôn thay đổi vì nó phản ứng với sự thay đổi của các mối nguy hại bên ngoài. Các loại vi khuẩn khác nhau, các vật lạ không truyền nhiễm khác nhau (như phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn) luôn luôn xâm nhập vào cơ thể chúng ta bất kể thời gian. Hệ thống miễn dịch khỏe sẽ luôn luôn tái tập trung vào sự tấn công của nó với các vật thể lạ.

Hệ thống miễn dịch có nhiều nhóm tế bào miễn dịch với các chức năng khác nhau

Hệ thống miễn dịch giống như quân đội vậy, nó có rất nhiều loại tế bào khác nhau với các chức năng khác nhau. Hãy thử tưởng tượng mỗi nhóm tế bào như một trung đội với một nhiệm vụ đặc trưng. Nó cũng có một hệ thống cấp bậc với các tế bào ở top trên trực tiếp điều khiển hoạt động của các tế bào khác, giống như các vị tướng hay chỉ huy trong quân đội. Những tế bào cấp cao này sẽ gửi tín hiệu để hình thành các chất hóa học có chức năng miễn dịch.

Với các tế bào có chức năng đặc trưng, các gene quy định những tế bào này cần được bật chế độ hoạt động (và tắt đi các gene khác) cùng lúc. Vào khoảng 30 năm trước, các nhà khoa học đã tìm ra các cách xác định những gene nào trong một tế bào đang được bật hoặc tắt.

Do đó, đã có nhiều nghiên cứu tập trung vào vấn đề này. Khởi nguồn từ một nhóm nhà khoa học người châu Âu đã kiểm tra các mẫu máu từ hàng nghìn người sống ở cả bán cầu Bắc và Nam. Một số người sống tốt ở phía Bắc (hoặc Nam) xích đạo nơi các mùa khá khắc nghiệt. Những người khác sống gần xích đạo quanh năm nơi các mùa ít khắc nghiệt hơn.

Trong các mẫu máu xét nghiệm, các nhà nghiên cứu đã định lượng các gene của hệ thống miễn dịch được bật chế độ hoạt động. Họ thấy rằng một vài gene miễn dịch hoạt động rất nhiều trong cả năm mà không bị ảnh hưởng bởi mùa. Nhưng ở cả hai bán cầu, một vài gene miễn dịch được hoạt động khá khác nhau giữa mùa hè và mùa đông.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, không có gì ngạc nhiên, tại một số nơi trên thế giới có các bệnh dịch phổ biến xảy ra trong một thời gian nhất định của năm, thời gian diễn ra dịch bệnh sẽ có nhiều hơn các gene miễn dịch được bật chế độ hoạt động hơn. Ví dụ như gene quy định miễn dịch bảo vệ được hoạt động trong suốt mùa mưa ở châu Phi xích đạo – thời gian mà bệnh sốt rét đang bùng phát.

Để tăng cường hệ miễn dịch, ngoài việc tập thể dục thể thao, bạn cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng nâng cao hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe.
Ngân Giang H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp