Hệ lụy từ chị em vô tư bổ sung nội tiết tố

Vô tư bổ sung nội tiết tố bên ngoài có thể gây hại hơn là có lợi cho cơ thể

Sự hài hòa kỳ diệu của bộ hormone nữ

Mất ngủ tuổi mãn kinh: Hậu quả của suy giảm hormone

Phát hiện hormone có thể bảo vệ não bộ trẻ sinh non

Hormon tăng trưởng có giúp tăng chiều cao?

Bí kíp giữ cân bằng hormone cho cơ thể

Chưa đầy 40 tuổi, chị Hải M. (ở Thanh Xuân, Hà Nội) đã phải thường xuyên bị các cơn đau đầu, chóng mặt, nhiều đêm thức trắng vì không tài nào ngủ nổi hành hạ, do đó sức khỏe của chị M. giảm sút, da dẻ bỗng nhăn nheo và xỉn màu. Bạn bè chị chia sẻ rằng, các biểu hiện trên cho thấy nội tiết tố gặp vấn đề, nếu không bổ sung các chất cân bằng nội tiết tố thì chỉ vài năm nữa thôi, tình trạng sẽ trở nên trầm trọng. Khi đó, chuyện mất ngủ là nhỏ, đời sống vợ chồng gặp trục trặc kéo theo nhiều hệ lụy khác mới là vấn đề lớn.

Cũng do bạn bè mách nước, chị M. bắt đầu tìm mua các loại dược phẩm được quảng cáo là bổ sung nội tiết tố nữ, với hy vọng cải thiện được tình hình. 6 tháng trời liên tục "bồi bổ" với đủ loại, chị My tiêu tốn nhiều triệu đồng, tình trạng cũng không cải thiện mà cơ thể còn có những dấu hiệu tệ hơn. "Uống được một thời gian da tôi có vẻ căng lên nhưng lại kiểu như mọng ứ nước, cân nặng có tăng lên nhưng người rất nặng nề, người hay lơ mơ, khó tập trung hơn trước", chị M. chia sẻ.

Theo TS.BS Lê Thị Thu Hà - Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, người phụ nữ chỉ có thể khỏe, đẹp khi bộ hormone sinh sản - sinh lý trong cơ thể họ được sản xuất đầy đủ, hài hòa với nhau. Bộ nội tiết này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa kỳ diệu bởi hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Theo thời gian, hệ trục trở nên suy yếu, bắt đầu hoạt động lệch lạc khi người phụ nữ bước qua tuổi 40. Nhiều chị em, tình trạng này xuất hiện khi chưa qua ngưỡng 35 tuổi.

Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng quyết định toàn diện bộ hormone nữ.

Lúc này, bộ hormone trong cơ thể phái đẹp mất đi sự hài hoà, gắn kết và hậu quả là cơ thể phải gánh chịu nhiều triệu chứng đáng sợ của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, tính tình thay đổi, gặp các vấn đề về tình dục, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, nhăn da và rụng tóc…

Trước những sút giảm nghiêm trọng này mà nhiều chị em vội vàng tìm đến các biện pháp bổ sung nội tiết (thường là estrogen đơn lẻ) mà không biết thực sự cơ thể mình có thiếu hormone hay không, thiếu loại gì, ở mức độ như thế nào có thể gây hại hơn là hữu ích cho cơ thể. Đáng nói hơn, việc bổ sung này sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bị “ngủ quên” do nhận thức sai lệch về tình trạng “no ảo” các hormone này. Việc bổ sung theo cách ngoại sinh (bổ sung hormone từ bên ngoài) khiến hoạt động của hệ trục yếu dần và tình trạng thiếu hụt nội tiết nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả đáng ngại lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận…, thậm chí có thể gây ung thư. Vì thế, ngay cả các chuyên gia y tế cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kỹ càng từng trường hợp rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại nội tiết mà chỉ định cho phù hợp. "Chăm sóc hệ trục để cải thiện cơ thể phải được tiến hành ngay từ gốc chứ không phải chỉ chăm chăm mỗi ngọn", TS.BS Thu Hà chia sẻ.  
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp