HbA1c cao nhưng đường huyết thấp có phải bệnh đái tháo đường?

Chẩn đoán bệnh đái tháo đường bằng xét nghiệm máu

Đái tháo đường type 2 có nguy hiểm không?

Chế độ ăn GI thấp là gì?

3 yếu tố chính làm bạn dễ mắc đái tháo đường type 2

Bệnh thận đái tháo đường là gì?

Câu hỏi: Chào bác sỹ, gần đây tôi đi xét nghiệm máu cho kết quả HbA1c là 7,9 nhưng chỉ số glucose lại là 5,4 mmol/l. Xin hỏi hỏi chỉ số như vậy có phải bệnh đái tháo đường không? Cảm ơn bác sỹ!

Ths. BS. Nguyễn Huy Cường, Trưởng phòng khám Chuyên khoa Nội Tiết Thái Hà, Hà Nội: 

Chào bạn,

HbA1c là chỉ số phản ánh mức độ kiểm soát đường huyết trong vòng 3 tháng trở lại, còn chỉ số glucose lại phản ánh nồng độ đường máu trong ngày và phụ thuộc nhiều vào thời điểm đo cũng như thức ăn của bạn.

Chỉ số HbA1c là lượng đường gắn trực tiếp với hemoglobin của hồng cầu, phản ánh rõ nhất tình trạng bệnh đái tháo đường. Chỉ số này tồn tại trong suốt đời sống của hồng cầu (khoảng 120 ngày), có giá trị bình thường trong khoảng 4 – 6%, nếu tăng trên 6,5% thì được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Còn chỉ số đường huyết khi đói của người khỏe mạnh nằm trong khoảng 3,9 - 6,4mmol/lít, trên 6,4mmol/lít là đã bị đái tháo đường.

Trong trường hợp của bạn, kết quả cho thấy chỉ số Hb1A là 7,9 cao hơn mức bình thường, cho thấy cơ thể bạn kiểm soát đường máu kém và có nguy cơ phát triển các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Chỉ số đường huyết (chỉ số glucose) thấp có thể là do ảnh hưởng bởi các yếu tố tại thời điểm đo. Do vậy, bạn nên kiểm tra lại để biết chính xác kết quả và có sự tư vấn của bác sỹ về cách điều trị cũng như chế độ sinh hoạt ăn uống hàng ngày.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị