Hay quên, mất tập trung sau tuổi 40: Cách nào khắc phục?

Suy giảm trí nhớ sau tuổi 40 có liên quan đến hormone

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Bạn dễ bị mù nếu là phụ nữ, mãn kinh sớm, nghiện thuốc lá?

Vitamin nào cần thiết cho phụ nữ mãn kinh?

Quan hệ tình dục sau mãn kinh khó tới mức nào?

Một số nghiên cứu đã được thực hiện để kiểm tra xem những thay đổi về hormone - nhất là hormone estrogen - có ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ và khả năng nhận thức của phụ nữ hay không. Bởi thực tế cho thấy, áp dụng liệu pháp hormone có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi về nhận thức. 

Người ta tin rằng liệu pháp hormone thay thế cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho rằng, liệu pháp này không có hiệu quả với trí nhớ, thậm chí còn gây tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức.

Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, khả năng ghi nhớ trong thời kỳ mãn kinh không phải là do sự dao động của hormone sinh dục nữ. Thay vào đó, họ tin rằng, những triệu chứng khác của mãn kinh, ví dụ như thay đổi tâm trạng và mất ngủ đã ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng nhận thức của người phụ nữ.

Điều này có nghĩa là, estrogen được biết là ảnh hưởng đến các chất hóa học trong não để điều chỉnh cả tâm trạng và giấc ngủ, nhưng không nhất thiết ảnh hưởng đến bộ nhớ. Tức là khi tâm trạng và giấc ngủ trở lại như bình thường, khả năng ghi nhớ và nhận thức cũng sẽ được cải thiện. 

Tuy vậy, cùng với sự lão hóa của toàn bộ cơ thể, bộ não cũng bị lão hóa theo, khả năng nhận thức dần suy yếu. Các neuron thần kinh không còn nhanh nhạy như trước. Sự chậm lại này rất nhỏ - chỉ vài mili giây, nhưng có thể tạo sự khác biệt lớn đối với trí nhỡ, suy nghĩ và sự tập trung. 

Thời kỳ mãn kinh có mối liên quan thú vị đối với sự suy giảm nhận thức. Trong thời trẻ, đàn ông có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn phụ nữ. Nhưng trong thời kỳ mãn kinh, tốc độ suy giảm nhận thức của phụ nữ đã bắt kịp đàn ông.

Vai trò của hormone estrogen trong não rất phức tạp, và đôi khi mâu thuẫn. Estrogen ảnh hưởng đến cả serotonin và beta-endorphin... một trong số đó sẽ cải thiện tâm trạng và làm trầm trọng thêm tâm trạng tồi tệ của bạn.

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh có thể áp dụng phương pháp tự nhiên giúp bổ sung cội nguồn nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ này gây ra.

Các nhà khoa học không chắc chắn sự suy giảm hormone sinh dục nữ trong thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng rõ ràng đến trí nhớ và nhận thức như thế nào. Nhưng một nửa phụ nữ mãn kinh trên thế giới nhận thấy suy giảm khả năng ghi nhớ và sự tập trung. 

Cách tăng khả năng ghi nhớ và sự tập trung chính là "bắt" não phải vận động, nhờ các bài tập luyện não, tập thể dục thường xuyên, ăn các thực phẩm lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội...

An An H+ (Theo brainhq.com)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung, cân bằng cán cân nội tiết tố nữ


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp