Hay ngồi phòng điều hòa làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng

Ngồi phòng điều hòa quá lâu có thể khiến bạn dễ bị viêm mũi dị ứng

Tác hại khi bật điều hòa cả đêm

Đau nhức ngón tay khi nằm điều hòa lạnh là bệnh gì?

Làm sao để hạn chế khô mũi?

Tránh sốc nhiệt do chênh lệch nhiệt độ khi sử dụng điều hòa

BS. Divya Prabhat từ Bệnh viện SL Raheja (Ấn Độ) cảnh báo rằng dùng điều hòa thường xuyên làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng.

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm nhiễm trong mũi, xảy ra do cơ thể phản ứng với các chất gây dị ứng (bụi bẩn, phấn hoa…) trong không khí. Ho, hắt hơi, nghẹt mũi, mắt đỏ, ngứa mắt, sưng xung quanh mắt, đau đầu… có thể là một số triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Lạm dụng điều hòa, máy lạnh có thể khiến bạn bị viêm mũi dị ứng

BS. Divya Prabhat nói thêm: “Khi bị viêm mũi dị ứng, người bệnh sẽ thường xuyên bị hắt hơi, chảy nước mũi và nghẹt mũi”. Trên thực tế, sử dụng điều hòa khi bị viêm mũi dị ứng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh. Những chiếc máy điều hòa cũ, không được làm sạch thường xuyên là môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc, vi khuẩn, tác nhân gây dị ứng phát triển.  

Điều hòa không khí cung cấp môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển và tạo ra những tác nhân dị ứng. Những vị trí lý tưởng cho nấm mốc phát triển trong điều hòa là tại các đường ống dẫn ẩm thấp, nơi nước xả bị rò rỉ và nhiệt độ mát mẻ, phù hợp với điều kiện sinh trưởng của nhiều loại nấm mốc, vi khuẩn.

“Phòng sử dụng máy điều hòa thường được đóng kín, không khí không được lưu thông. Do đó, ngồi lâu trong phòng điều hòa có thể dẫn tới tình trạng viêm mũi dị ứng, đặc biệt là với những người nhạy cảm. Ngoài ra, bụi bẩn tích tụ trong điều hòa cũng khiến các triệu chứng dị ứng trở nên trầm trọng hơnBS. Divya Prabhat giải thích.

Để phòng ngừa nguy cơ viêm mũi dị ứng, bạn nên chú ý những điều sau khi sử dụng điều hòa trong mùa Hè:

- Nên dành nhiều thời gian hoạt động, chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời thay vì ngồi cả ngày trong phòng điều hòa.

- Hạn chế ngồi quá lâu trong phòng máy lạnh.

- Thường xuyên làm sạch hoặc bảo dưỡng máy điều hòa.

- Tránh để nhiệt độ quá thấp.

- Hạn chế cho trẻ nhỏ ngồi lâu trong phòng điều hòa. Hệ miễn dịch, hệ hô hấp của trẻ còn non yếu và dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây dị ứng.

- Cách tốt nhất để phòng ngừa viêm mũi dị ứng là cải thiện hệ miễn dịch. Bạn có thể làm điều này bằng cách ăn nhiều rau củ, trái cây tươi, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước hơn trong mùa Hè.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp