Hay lo lắng, cáu gắt: Những vitamin quan trọng cần bổ sung

Tâm trạng thay đổi do rối loạn hormone và thiếu vitamin

5 thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng

Điều gì sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng lo lắng do trầm cảm?

Hết căng thẳng, lo lắng bằng 4 loại tinh dầu này!

7 mẹo quản lý cảm xúc khi bị rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Những loại vitamin dưới đây đã được chứng minh là giúp cải thiện tâm trạng, bạn có thể tham khảo.

Vitamin nhóm B

Thiếu vitamin B1, B2, và B6 có thể dẫn đến rối loạn, kích thích và thiếu động lực. Vitamin B6 đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ serotonin và norepinephrine – đây là những chất dẫn truyền thần kinh giúp tạo cảm giác hạnh phúc.

Những vitamin này cũng điều hòa melatonin, do đó thiếu vitamin nhóm B có thể gây buồn ngủ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người bị trầm cảm có thể sẽ thiếu B12 và B9 (folate).

Vitamin nhóm B có nhiều trong: Măng tây, bông cải xanh, chà là, thịt gia cầm, hạt, mầm lúa mì và sữa. Nếu bạn ăn chay hoặc thuần chay, bạn có thể phải bổ sung thêm B12, vì nó hầu hết được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm động vật khác.

Hay lo lắng, cáu gắt: Nhớ ăn những thực phẩm này!

Vitamin C

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị rối loạn cảm xúc như lo lắng và trầm cảm có nồng độ vitamin C và các vitamin chống oxy hóa khác thấp hơn so với những người khác.

Có đủ vitamin C trong cơ thể, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và lạc quan. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và giảm dấu hiệu lão hóa.

Ngoài vitamin C, các vitamin chống oxy hóa khác là vitamin A và E.

Vitamin C có thể tìm thấy trong: Đu đủ, bưởi, kiwi, cam, quýt, ớt chuông đỏ và rau lá xanh đậm. Nếu bạn muốn thử một cái gì đó mới và thú vị, bạn có thể thử quả camu camu – đây là loại quả có hàm lượng vitamin C cao nhất. Loại quả này làm smoothie rất ngon.

Vitamin D

Vitamin D quan trọng không chỉ với xương mà còn rất tốt cho tâm trạng. Lo lắng, kiệt sức, thiếu bình tĩnh là những dấu hiệu phổ biến của những người bị thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin D thường phổ biến trong những tháng mùa Đông, ít ánh sáng mặt Trời, vì vậy, hãy ra ngoài tắm nắng bất cứ khi nào có thể, để cơ thể sản sinh ra vitamin D khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt Trời.

Vitamin D cũng được tìm thấy nhiều ở: Cá kiếm, bơ thực vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát Thụy Sỹ, nước cam, sữa đậu nành và ngũ cốc.

Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu các loại vitamin này, có thể tâm trạng của bạn sẽ biến động theo chiều hướng tiêu cực thường xuyên hơn. Bạn nên cố gắng bổ sung các vitamin này trong mỗi bữa ăn.

Anh Nguyễn H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Để ngăn ngừa tâm trạng thay đổi, phụ nữ mãn kinh nên bổ sung thêm hormone nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp cân bằng cán cân nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh