Hãy học người Mỹ cách chăm sóc với trẻ con

Khi xe bus đưa đón học sinh tại Mỹ dừng, không xe nào được vượt hay chuyển động trước mặt, dù là trong giờ cao điểm

Việt Nam cấp giấy phép 2 tổ chức con nuôi Mỹ

Muốn con sống khoẻ, đừng bắt con ngồi im một chỗ!

Thuỵ Điển trao tặng khu vui chơi sáng tạo trẻ em cho BV Nhi TW

Cho trẻ ăn gì, uống gì để tránh xa táo bón!

Mỗi đứa trẻ ở Mỹ là một... tài sản quốc gia, cả xã hội, cả hệ thống với vô vàn điều luật, vô vàn cách đối đãi, nâng niu, bảo vệ, chăm sóc... Đưa con nít đến trường xin học, bất luận đó là đứa trẻ có nguồn gốc thế nào, cha mẹ có cư trú hợp pháp không, việc đầu tiên nhà trường phải nhận ngay đứa trẻ ấy vào học, tuyệt đối không... xét lý lịch. Và cha mẹ đứa trẻ, nếu chậm trễ cho con nhập học sẽ bị... truy tố! Ngay sau khi đứa bé con mình được nhận vào trường, cô hiệu trưởng đích thân ra tận cửa đón, chào hỏi, khen ngợi đứa bé và liên tục quay qua cảm ơn phụ huynh! Sau đó, cô dẫn đứa bé vào tận lớp học.

Những đứa trẻ tại trường học con gái tác giả trong giờ ăn trưa

Đi xin trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế... thấy con nít là... nghiễm nhiên duyệt ngay lập tức. Luôn có chế độ trợ cấp đồ ăn miễn phí dành cho con nít và các bà mẹ mang thai. Xe bus chở học sinh đến trường, khi dừng đỗ, tất cả những xe khác đều phải dừng lại hết cho dù là giữa giờ đi làm, căng thẳng thời gian... Nếu để xe chuyển động khi trước mặt là một chiếc xe bus chở học trò đang đậu, đó là một trong những lỗi giao thông nặng nhất, gần ngang với uống rượu lái xe. Tài xế xe bus nhìn thấy bảng số xe, báo với cảnh sát là xe đó... xong phim!

Ra đường, tới nơi công cộng, trẻ con được bảo vệ tuyệt đối. Còn ở nhà, một cặp vợ chồng bạn mình đã để hai đứa bé coi nhau, với thằng anh đủ 12 tuổi, tạt ra siêu thị. Khi về, đã thấy xe cảnh sát đậu trước cửa (chắc hàng xóm... méc). Một màn thẩm vấn diễn ra ngay lập tức. Hai vợ chồng chứng minh gãy lưỡi, tui chỉ ra ngay siêu thị đầu đường, trong vài phút, mua mấy chai sữa cho đám nhỏ, rồi đem sữa vừa mua ra chứng minh. Hai anh chàng cảnh sát vẫn... lắc đầu nói, để chúng tôi... gọi điện thoại lên tòa án, hỏi nhân viên tòa án về vụ này. Sau cuộc trao đổi với nhân viên tòa án, may sao, họ được... tạm tha, với lời cảnh cáo gay gắt, tái phạm là toi!

Xe bus đưa đón học sinh được khá nhiều quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường

Lần đầu tiên mình đưa các con đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe tổng quát, đón các bé ngay tại bàn tiếp tân đã là mỗi đứa một món quà, với đồ chơi, hộp bút chì, giấy vẽ... bỏ trong cái bịch! Sau đó mình đã phải... ngồi chờ dài cổ cả buổi chiều, không phải vì xếp hàng mà vì các bác sỹ khám cho lũ nhóc... quá kỹ. Dù chỉ một biểu hiện “bất thường rất nhỏ”, cũng ngay lập tức phải giải quyết dứt điểm.

Những em bé không may bị một khiếm khuyết cơ thể nào đó... mình xin lỗi vì vấn đề có thể nhạy cảm ở đây, việc chăm sóc... thiệt khó mô tả. Chỉ xin kể trường hợp một em bé bị tật ở khu mình, luôn luôn có một chiếc xe bus rộng mênh mông tới đón riêng tận cửa khi đứa bé đến trường, y như... xe tổng thống. Nhân viên trên xe vào tận nơi giúp đứa bé lên xuống xe. Mỗi lần em bé này đi học về, chiếc xe thường đậu trước nhà cả 15- 20 phút, với đủ thứ “thủ tục” lên xuống, cực kỳ cẩn trọng - mình thấy, nhưng không chụp hình chiếc xe bus cùng em bé này, vì không chỉ đó là điều nhạy cảm, mà còn có thể dính dáng luật pháp như chơi!

Cả xã hội và hệ thống cưng chiều như thế, nhưng đám trẻ không hề trở thành... vua chúa, chúng được giáo dục tính tự lập, kỹ năng sống, lòng nhân ái, kiến thức... để “trả ơn” cả xã hội đã nâng niu mình. Và đất nước tiếp nối sự hùng mạnh bởi những chăm sóc, nâng niu từ trong trứng ấy. Họ đã thực hiện đúng cái chẳng bao giờ là... khẩu hiệu, con người là vốn quý.

Bài viết của tác giả được thực hiện nhân vụ bảo vệ bệnh viện chặn xe cấp cứu không cho đưa một đứa trẻ hấp hối về nhà. Bài viết thể hiện quan điểm của mình về việc chăm sóc những đứa trẻ sao cho đúng quan điểm: Con người là vốn quý.
Nguyễn Danh Lam
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết