4 thủ phạm hàng đầu gây bệnh đường ruột

Chế độ ăn uống không hợp lý khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh đường ruột

Tập thể dục quá sức có thể dẫn tới các vấn đề đường ruột

Tăng sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ ung thư nhờ hạt óc chó

Đường ruột có khỏe, đề kháng mới tốt!

5 cách đơn giản để cải thiện sức khỏe đường ruột

Thực phẩm nhiều đường

Nếu bạn ăn quá nhiều đường, nó có thể phá vỡ sự cân bằng của các vi khuẩn đường ruột, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. Không chỉ thế, lượng đường quá lớn cũng làm cản trở quá trình tiêu hoá, gây ra nhiều vấn đề khó chịu như đau bụng, khó tiêu... 

Ăn nhiều đường có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn đường ruột

Uống nhiều thuốc 

Một số loại thuốc như thuốc giảm đau, steroid, thuốc chẹn acid và thuốc kháng sinh... có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và gây hại cho ruột của bạn.

Để không hại ruột gan, khi phải uống nhiều loại thuốc trên bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thêm các chế phẩm probiotics và enzyme tiêu hóa để cải thiện hệ tiêu hóa.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Theo JJ Virgin – chuyên gia dinh dưỡng và thể dục, đồng thời là tác giả cuốn sách bán chạy “The Virgin Diet”, các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (chỉ số GI) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa và ruột của bạn. Ngoài ra, ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao còn có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề như mệt mỏi, đau đầu, đau khớp, béo phì, đái tháo đường type 2.

Thực phẩm có chỉ số GI cao không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

Stress mạn tính

Hệ tiêu hóa cực kỳ nhạy cảm với tâm trạng. Stress có thể khiến bạn bị viêm loét dạ dày tá tràng, chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, ăn không tiêu, viêm ruột...

Dạ dày và ruột là nơi tập trung rất nhiều tế bào thần kinh. Nếu bạn bị stress kéo dài thì nó có thể làm thay đổi hoạt động của các tế bào thần kinh trong ruột và khiến ruột ngừng sản xuất các enzyme tiêu hóa. Điều này làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Stress có thể gây ra một số bệnh lý đường tiêu hóa

Stress nếu không được kiểm soát sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh. Bởi vậy, bạn cần tìm cách giảm stress càng sớm càng tốt. Để giảm stress bạn có thể thực hiện một số điều sau:

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý;

- Ngủ đủ giấc;

- Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày;

Nếu thực hiện những điều trên mà vẫn không hết căng thẳng, bạn nên đi khám để được bác sỹ chuyên khoa tư vấn và điều trị.

Thanh Tú H+ (Rodalewellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa