Tại sao sinh viên đại học thường tăng cân?

Sinh viên thường là đối tượng tăng cân nhiều nhất trong thời gian đầu học đại học

Người gầy tập thể hình để tăng cân có ăn thua?

Vì sao bé ăn nhiều nhưng chậm tăng cân?

Stress khiến phụ nữ tăng cân nhanh chóng

Nước uống cũng khiến bạn tăng hoặc giảm cân

Dưới đây là một số nguyên nhân gây tăng cân cho sinh viên:

Stress do học tập nghiên cứu

Thậm chí những sinh viên giỏi nhất cũng có thể cảm thấy căng thẳng do khủng hoảng của những cuộc thi giữa kỳ, cuối kỳ và các báo cáo có hạn định. Xa nhà, làm quen với bạn mới cùng với chia tay bạn bè thân cũ và làm việc có thể gây stress. Với tân sinh viên, stress liên quan đến cuộc sống đại học có thể là những điều lạ lẫm, và có thể dẫn đến tăng cân. Stress tạo ra một hormone gọi là cortisol, và người có hàm lượng cortisol cao sẽ có xu hướng tăng cân.

Calories từ Alcohol

Đồ uống có cồn là một phần trong cuộc sống của khá nhiều sinh viên đại học. Theo một cuộc khảo sát “USA today” với tiêu đề “Tân sinh viên đại học nghiên cứu các cuộc nhậu nhiều hơn là sách” của 30.000 tân sinh viên trên 76 trường đại học, hơn nửa số sinh viên tham gia khảo sát đã thừa nhận họ uống nhiều hơn học. Xa nhà, gặp gỡ bạn mới, thích ứng với điều kiện sống mới – rất nhiều việc có liên quan đến việc sử dụng đồ uống có cồn cho một tân sinh viên. Đồ uống có cồn thường không tốt cho sức khỏe và lượng calories khá lớn. Calories từ đồ uống có cồn thường không được chú ý và có thể dẫn đến tăng cân không mong đợi trong một thời gian dài.

Thay đổi thói quen ăn uống

Trừ những sinh viên có nhà gần trường và sống cùng gia đình, những sinh viên xa nhà thường ít có được những bữa ăn tự nấu hoàn chỉnh. Thức ăn nhanh, các món ăn và đồ ăn nhẹ ban đêm luôn là lựa chọn hàng đầu của sinh viên xa nhà. Các đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe, thức ăn nhiều calories qua thời gian sẽ dẫn tới tăng cân.

Ít thời gian vận động hơn

Cuộc sống của một sinh viên đại học khá bận rộn. Giữa những tiết học, các sự kiện xã hội, làm việc và ngủ, rất nhiều sinh viên có ít thời gian để tập luyện thể dục. Mặc dù điều này rất quan trọng, tập thể dục thường xuyên luôn được đặt sau nhiều việc khác trong cuộc sống và đây là trường hợp đúng với sinh viên. Trong suốt thời gian cấp 3, các giờ học thể chất và các trò vận động trong giờ giải lao đủ để giúp sự chuyển hóa năng lượng diễn ra, điều này thường bị thay đổi khi lên đại học.

Lời khuyên

Chế độ ăn uống nghèo nàn, thiếu vận động và stress là một phần rất lớn của cuộc sống sinh viên. Để hiểu những nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn là rất quan trọng để cải thiện vấn đề này. Hãy đầu tư tìm hiểu những món ăn nhẹ lành mạnh hơn cho những buổi học khuya. Dành ra 1-2 lần tập thể dục mỗi tuần hoặc chạy bộ, đạp xe đạp thường xuyên. Hạn chế các đồ uống có cồn trong các buổi họp mặt, liên hoan bạn bè. Những điều trên có thể giúp ích cho việc tăng cân không mong muốn này và còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp