Hầu hết các ca ung thư là do… đen đủi!

Hầu hết các trường hợp ung thư là do kém may mắn

Video: Ba đường "phát tán" của ung thư trong cơ thể

Vì sao ăn thịt đỏ dễ bị ung thư?

Trào ngược dạ dày thực quản dễ dẫn đến ung thư

Video: Sự thật bất ngờ về TPCN giảm cân

Bạn giảm cân, mỡ sẽ đi đâu?

Cụ thể, nghiên cứu đăng trên tạp chí Science cho thấy, khoảng 65% các ca ung thư được phân tích đều có nguyên nhân là do đột biến ngẫu nhiên, số còn lại là do lối sống. Mọi loại bệnh ung thư đều có yếu tố ngẫu nhiên – như trò chơi xúc xắc quyết định xem liệu ADN của bạn có xảy ra đột biến dẫn tới ung thư hay không.

Tha hồ “xõa”?

Có lẽ khi đọc đến đây, một số người sẽ nghĩ rằng: “Nếu đã là do ngẫu nhiên thì liệu đã đến lúc chúng ta không cần kiêng khem gì nữa, cứ tha hồ ăn fastfood, phơi nắng và hút thuốc lá?”.

Bạn có biết?
- Khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc, trong đó khoảng 70 chất gây ung thư.
- Tuy hệ tiêu hóa của chúng ta tiếp xúc với độc hại nhiều hơn hẳn so với bộ não, ung thư não lại xảy ra nhiều gấp 3 lần ung thư ruột.

Rất tiếc, câu trả lời là KHÔNG!

Nghiên cứu cho thấy 2/3 các loại bệnh ung thư đơn giản chỉ là ngẫu nhiên, thế nhưng 1/3 còn lại bị chi phối nặng nề bởi những lựa chọn của chúng ta.

Lạm dụng đồ uống có cồn, phơi nắng quá nhiều hoặc không kiểm soát cân nặng đồng nghĩa với chúng ta đang lao vào trò chơi đỏ đen với những quân bài gian lận. Hãy nhớ rằng chỉ riêng hút thuốc lá đã là nguyên nhân của 1/5 trường hợp ung thư trên thế giới!

Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, một lối sống lành mạnh vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm khả năng xảy ra đột biến.

Lối sống lành mạnh vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm khả năng xảy ra đột biến

Gốc rễ của ung thư

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học John Hopkins và trường Y tế Công cộng Bloomberg tin rằng việc tái tạo hệ thống tế bào chính là câu trả lời.

Những tế bào đã già luôn luôn được thay thế bởi những tế bào mới nhờ phân chia tế bào gốc. Tuy nhiên, với mỗi lần phân chia, rủi ro xảy ra đột biến nguy hiểm lại đưa các tế bào gốc tiến gần tới khả năng bị ung thư hơn.

Tốc độ tái tạo mô dao động khác nhau ở mỗi bộ phận trên cơ thể, với thành ruột là nơi diễn ra thay đổi nhanh chóng và tốc độ tái tạo tế bào não chậm hơn hẳn.

Ung thư xương

Các nhà nghiên cứu so sánh mức độ phân chia tế bào gốc trên 31 loại mô trong cơ thể trong một vòng đời với khả năng xảy ra ung thư ở các mô này. Họ kết luận rằng, 2/3 ca ung thư xảy ra do ngẫu nhiên không may mắn là khi tế bào gốc phân chia đã bị đột biến mà không thể ngăn chặn. Những loại ung thư này bao gồm: ung thư não Glioblastoma, ung thư ruột non và ung thư tuyến tụy.

“Nếu 2/3 ca ung thư xảy ra ở các mô là do đột biến ADN ngẫu nhiên thì việc thay đổi cách sống và thói quen sẽ không mấy hiệu quả trong phòng ngừa một số loại ung thư”, nhà nghiên cứu Cristian Tomasetti nói, “chúng ta nên tập trung nguồn lực vào việc tìm ra các phương pháp phát hiện ung thư sớm ở những giai đoạn còn có thể chữa được”.

1/3 ca ung thư do lối sống

Đối với một số loại ung thư phổ biến và tỷ lệ tử vong cao thì đặc điểm lối sống và di truyền vẫn có tác động rất lớn:

- Ung thư biểu mô tế bào đáy (ung thư da): Do da phải chịu quá nhiều tia cực tím.

- Ung thư phổi: Hút thuốc lá

- Ung thư ruột già: Chế độ ăn uống nghèo nàn và di truyền.

Ung thư ruột già

Nghiên cứu riêng biệt khác của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh cho thấy hơn 4/10 loại ung thư là do cách sống.

“Chúng tôi ước tính rằng hơn 4/10 ca ung thư có thể tránh được nhờ thay đổi lối sống, chẳng hạn bỏ thuốc, kiểm soát cân nặng, chế độ ăn phong phú, lành mạnh và hạn chế đồ uống có cồn”, TS. Emma Smith - Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết, “những thay đổi này không đảm bảo sẽ tránh được hoàn toàn ung thư nhưng nó giúp chuyển biến những thứ không có lợi thành có lợi cho chúng ta”.

Ung thư do “kém may”:
- U não
- Đầu và cổ
- Tuyến giáp
- Thực quản
- Phổi
- Xương
- Gan
- Tuyến tụy
- Ung thư da (bất cứ nơi nào trên cơ thể)
- Buồng trứng
- Tinh hoàn
Ung thư do lối sống:
- Ung thư da (ung thư biểu mô tế bào đáy)
- Họng
- Tuyến giáp
- Phổi (hút thuốc)
- Gan
- Ruột kết
Kim Chi H+ (Theo BBC, Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư