Hạt nano từ lá trà có thể giúp hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Lá trà có thể là chìa khóa để ngăn chặn ung thư phổi

Đột phá lĩnh vực y dược với ứng dụng công nghệ nano

Bổ sung calci nano - bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì

Việt Nam làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất Nano Curcumin

Nanobots: Cuộc cách mạng trong hoá trị ung thư

Nhóm các nhà khoa học được dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Sudhagar Pitchaimuthu tới từ Đại học Kỹ thuật Swansea (Anh) đã tạo ra các chấm lượng tử từ chiết xuất lá trà và sử dụng chúng để ngăn chặn các tế bào ung thư phổi phát triển. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Applied Nano Materials.

Hạt nano còn được gọi là chấm lượng tử (quantum dot), nhỏ hơn 400 lần so với tóc người được sản xuất từ lá trà được cho là an toàn và không độc hại.

Theo đó, việc sản xuất các sản phẩm hóa học thường phức tạp, tốn kém và nó có thể có một loạt các tác động độc hại bất lợi. Vì vậy, các nhà nghiên cứu muốn khám phá một sản phẩm thay thế dựa trên thực vật, không độc hại.

Từ đó, họ đã pha trộn chiết xuất lá trà với cadmium sulfate và natri sulfide để tạo ra các chấm lượng tử có đường kính dưới 10 nanometer.

Sau đó, họ áp dụng các chấm lượng tử cho các tế bào ung thư và phát hiện ra rằng các đặc tính chống ung thư của các hạt nano có thể so sánh với các thuộc tính của thuốc cisplatin được sử dụng rộng rãi trong hóa trị.

Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng các chấm lượng tử thâm nhập vào các vi lỗ của các tế bào ung thư phổi, phá hủy tới 80% các tế bào này.

Tác giả Pitchaimuthu khẳng định: “Nghiên cứu của chúng tôi đã xác nhận bằng chứng trước đây về việc chiết xuất lá trà có thể là một lựa chọn không độc hại để tạo ra các chấm lượng tử. Thật may mắn, các chấm lượng tử này đã tích cực ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi. Đây là một con đường rất có triển vọng để khám phá các phương pháp điều trị ung thư mới”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh ung thư phổi là loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới với số ca được chẩn đoán trong năm 2012 là hơn 1,8 triệu ca, chiếm 13% trong tổng số các ca ung thư nói chung. Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả 2 giới. Theo thống kê đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư phổi đã lên tới con số 20.000 người mắc mới mỗi năm.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất