Hạt hướng dương: Tốt xương, khoẻ da

Hạt hướng dương có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ

Tinh dầu hướng dương lợi cho tim mạch và sắc đẹp

Giúp trẻ ung thư qua Ngày hội hoa hướng dương

Ăn hạt hướng dương, bé 13 tháng tắc đường thở

Bùi, béo, bổ cùng hạt điều

Giúp xương chắc khỏe

Hướng dương là loại hạt giàu magne. Hầu hết magne trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, hợp chất đồng được tìm thấy trong hạt hướng dương có vai trò quan trọng trong việc giúp xương khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt hơn. Vitamin E trong hạt hướng dương cũng có đặc tính chống viêm, giúp làm giảm các bệnh viêm khớp.

Bảo vệ da

Vitamin E có tác dụng bảo vệ da không bị tổn hại do những tia bức xạ cực tím gây nên. Trong nhiều nghiên cứu, bôi trực tiếp vitamin E lên da được chứng minh là ngăn chặn tia UV gây hại cho da. Một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa những thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da. Hạt hướng dương là một trong những loại thực phẩm bạn nên tham khảo để có được một làn da khoẻ  mạnh.

Tốt cho tim mạch

Vitamin E đóng một phần quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Khi bị oxy hóa thì cholesterol sẽ bị dính vào thành mạch máu gây xơ vữa động mạch và có thể dẫn đến động mạch bị tắc, đau tim hoặc đột quỵ. Chỉ cần tiêu thụ hạt hướng dương sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng vitamin E cần thiết để ngăn chặn các bệnh về hệ tim mạch.

Giúp an thần

Magne có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn calci dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Hạt hướng dương cũng chứa tryptophan, một loại acid amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Chữa suy nhược thần kinh

Theo Đông y, hạt hướng dương có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng chữa tinh thần uất ức, thần kinh suy nhược, chán ăn, đau đầu do suy nhược, trị liệu chứng mất ngủ.

Giúp tăng cường trí nhớ

Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, calci, sắt, phospho và nhiều loại vitamin. Mỗi ngày ăn một nắm hạt hướng dương sẽ giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn kéo dài sức khỏe và tuổi thanh xuân.

Trị giun kim

Ăn sống hạt hướng dương có thể sử dụng để trị một số bệnh như giun kim.

 Một vài lưu ý:

Bên cạnh những lợi ích không ngờ, hạt hướng dương cũng có một số tác hại ít người biết.

Hạt hướng dương cung cấp một lượng calo đáng kể, vì vậy, những người có ý định ăn kiêng để giảm béo nên hạn chế ăn. Những người bị ho, mất tiếng, khản giọng cũng không nên ăn hạt hướng dương vì nó ảnh hưởng xấu đến thanh quản.  

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất