Hạt Chia - Thực phẩm của năm 2013

Năm 2013 chắc chắn là năm của hạt Chia đối với sức khỏe. Năm 2012 có thể được đặt tên là "năm của cải xoăn". Nhưng năm nay, các chuyên gia đồng ý nó thuộc về Chia.

Hạt Chia - Ảnh: WikiHow
Hạt Chia.

Hạt Chia được lấy từ một cây hoa thuộc họ bạc hà có nguồn gốc ở Mexico và Guatemala, và lịch sử cho thấy nó là một cây lương thực rất quan trọng đối với người Aztec. Nó vẫn sử dụng thường xuyên ở các nước bản địa, nhưng phần lớn không được biết ở Bắc Mỹ cho đến khi nhà nghiên cứu Wayne Coates bắt đầu nghiên cứu Chia như một cây trồng thay thế cho nông dân ở miền bắc Argentina khoảng 29 năm trước.

Coates bắt đầu nghiên cứu về Chia vào năm 1991, và kể từ đó đã trở thành một người ủng hộ cho những lợi ích đối với sức khỏe của hạt Chia nhỏ bé này. Các thử nghiệm trên người còn hạn chế, thường là nghiên cứu thực phẩm, nhưng có bằng chứng về những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe của Chia, bao gồm tăng cường năng lượng, ổn định đường máu, trợ giúp tiêu hóa, và giảm cholesterol.

Hạt Chia có màu trắng hoặc màu nâu sẫm và đen, có giá trị dinh dưỡng rất lớn. Nó có chứa canxi, mangan và phốtpho, và là một nguồn tuyệt vời axít béo omega-3 tốt cho sức khỏe.

Khi bạn mua hạt Chia, cả những hạt màu trắng và đen đều là lựa chọn tốt. Hạt màu trắng là của cây Hạt Chia có hoa màu trắng, Hạt Chia màu đen là của cây Hạt Chia có hoa màu tím. Chất lượng của 2 loại này là như nhau.

Khi bạn đã có hạt Chia, làm thế nào để bạn thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn? Cách đơn giản nhất là thêm nó vào tất cả các món ăn. Hạt Chia không có vị vì vậy chúng không ảnh hưởng đến hương vị của mỗi món ăn, mà khiến chúng dễ dàng tích hợp vào bữa ăn của bạn. Chúng có thể được làm thành bánh, hoặc sử dụng như một chất thay thế trứng cho những người ăn chay, rắc lên trên đĩa salát, bánh mì nướng, sữa chua, bột yến mạch hoặc sinh tố hay thậm chí là thêm vào kem. Một số người chỉ đơn giản là thêm nó vào nước của họ.


Bạn chỉ cần một lượng nhỏ, khoảng 28g mỗi ngày. Phụ nữ có thai cũng nên thêm Chia vào chế độ ăn.

Dưới đây là 10 lý do để bạn nên thêm hạt Chia vào chế độ ăn của mình:

1. Chống bệnh tiểu đường

Chia đang được nghiên cứu như một trị liệu tự nhiên tiềm năng cho bệnh tiểu đường týp 2 vì khả năng làm chậm tiêu hóa của nó. Hạt Chia cũng có thể ngăn ngừa tăng đường máu.

2. Chứa nhiều chất xơ

Một khẩu phần Chia 28g có 11g chất xơ - khoảng 1/3 lượng khuyến cáo hàng ngày cho người lớn. Thêm một chút Chia vào chế độ ăn uống của bạn là cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận đủ chất xơ, điều đó là rất quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa.

3. Kho omega-3

Hạt Chia được đóng gói cùng các axít béo omega-3, với gần 5g trong một khẩu phần khoảng 28g. Những chất béo này rất quan trọng cho sức khỏe não bộ. Chuyển omega-3 vào huyết tương hoặc vào thức ăn tốt hơn so với hạt lanh.

4. Răng và xương khỏe hơn

Một khẩu phần hạt Chia có 18% lượng canxi được khuyến nghị hấp thụ hàng ngày, giúp bạn duy trì sức khỏe xương và răng miệng, phòng ngừa loãng xương.

5. Chứa mangan

Mangan không phải là một chất dinh dưỡng được biết đến nhiều, nhưng nó rất quan trọng cho sức khỏe của chúng ta: nó tốt cho xương và giúp cơ thể sử dụng các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như biotin và thiamin. Một khẩu phần hạt Chia 28g có 30% lượng mangan được khuyến nghị cho bạn.



6. Nhiều phốtpho

Với 27% lượng phốtpho hàng ngày của bạn, hạt Chia cũng giúp bạn duy trì xương và răng khỏe mạnh. Phốtpho được cơ thể dùng để tổng hợp protein cho tế bào và mô tăng trưởng và chỉnh sửa.

7. Nhiều protein

Hạt Chia cũng là nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay và không có cholesterol. Một khẩu phần 28g hạt Chia có 4,4g protein - gần 10% lượng protein hàng ngày.

8. Chống béo bụng

Hiệu quả ổn định đường máu của Chia chống lại kháng insulin - có thể liên quan với tăng mỡ bụng. Loại kháng này cũng có thể có hại cho sức khỏe toàn thân.

9. Nhanh no

Tryptophan, một axít amin có trong gà tây, được tìm thấy trong hạt Chia. Trong khi tryptophan chịu trách nhiệm cho cảm giác muốn có giấc ngủ ngắn sau ăn tối thì nó cũng giúp điều chỉnh sự thèm ăn, giấc ngủ và cải thiện tâm trạng.

10. Cải thiện sức khỏe tim

Hạt Chia đã được chứng minh là cải thiện huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường, và cũng có thể làm tăng cholesterol tốt trong khi giảm cholesterol toàn phần, LDL, và triglycerid.


doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp