Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Hạt chia giúp ngăn cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân

Đăng bởi: Vi Bùi08/09/2017 14:46

Health+ | Thời tiết chuyển dần từ Hè sang Thu có thể làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể, khiến bạn dễ chọn các thực phẩm giàu calorie, chất béo…, làm cho bạn tăng cân. Hãy thử bổ sung hạt chia (hay còn gọi là Salvia) trong chế độ ăn hàng ngày để vừa nuôi dưỡng cơ thể, vừa giảm bớt cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Hạt chia giúp ngăn cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân

Hạt chia là một thực phẩm giúp giảm cân tốt

Hạt chia tốt cho sức khỏe của bạn thế nào?

10 lợi ích sức khỏe của hạt Chia

Những món ăn ngon với hạt chia

Những loại thảo mộc có tác dụng giảm cân hiệu quả

Một nghiên cứu năm 2015 trên Annals of Internal Medicine chỉ ra rằng, ăn 30gr chất xơ/ngày có thể giúp giảm cân, hạ huyết áp, khắc phục tình trạng đề kháng insulin. Hạt chia chứa nhiều chất xơ: Khoảng 28gr hạt chia đã chứa tới 11gr chất xơ, bằng khoảng 1/3 lượng bạn cần trong ngày. Chưa kể hạt chia còn chứa nhiều acid béo omega-3 và nhiều dưỡng chất khác, giúp duy trì cân nặng, hỗ trợ giảm cân tốt.

Nhờ khả năng kiểm soát đường huyết, ăn hạt chia có thể giúp bạn:

Giảm cảm giác thèm ăn

Chất xơ trong hạt chia có khả năng hấp thụ nước, làm cho dạ dày giãn nở, khiến bạn cảm thấy no lâu, làm chậm sự hấp thụ thực phẩm.

Theo một nghiên cứu năm 2009, các sợi trong hạt chia có thể hấp thụ lượng nước gấp 10 - 12 lần trọng lượng của chúng, tạo ra một môi trường dạng gel, khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn trong cơ thể. Cụ thể, khi chất xơ được tiêu hóa trong ruột, chúng sẽ giải phóng acetate. Phân tử acetate sẽ được giải phóng tới não, báo hiệu cho não cơ thể đang rất no và không thể ăn thêm nữa.

Hạt chia giúp ngăn cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân - Ảnh 1Hạt chia giúp giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Giới hạn lượng thực phẩm bạn ăn vào

Hạt chia có chứa 19% là protein, nhiều hơn so với đa số các loại ngũ cốc khác. Chế độ ăn giàu protein có thể khiến bạn nhanh cảm thấy no, từ đó hạn chế thực phẩm ăn vào. Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, bổ sung 15 - 30% tổng lượng calorie từ protein đã giúp nữ giới ăn ít hơn 441 calorie/ngày, giảm được gần 5kg trong vòng 12 tuần.

Ổn định đường huyết

Đường huyết giảm có thể khiến bạn có cảm giác thèm ngọt và các thực phẩm giàu chất béo khác, đặc biệt là các loại đồ ăn vặt. Đây là lý do đường huyết không ổn định, có thể dẫn tới tăng cân, đái tháo đường.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy, sức khỏe của những người bệnh đái tháo đường type 2 đã được cải thiện khi họ ăn 37gr hạt chia hàng ngày trong 12 tuần. Theo đó, hạt chia giúp làm hạ huyết áp, tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể giảm 40%...

Khắc phục tình trạng táo bón

Hạt chia bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, cả 2 đều có khả năng hỗ trợ giảm cân tốt. Táo bón có thể gây trở ngại cho việc giảm cân, do đó bạn cần giữ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường để giảm cân tốt nhất.

Các chuyên gia cho rằng, chất xơ trong hạt chia có thể hấp thụ nước tốt, giúp làm mềm phân tự nhiên và giảm nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ không hòa tan, không hấp thụ nước, nhưng lại giúp làm tăng tốc độ cho hoạt động nhu động ruột.

Thúc đẩy bạn tập thể dục

Do có hàm lượng protein cao, hạt chia rất thích hợp làm thực phẩm bổ sung năng lượng trước và sau khi tập luyện. Ăn hạt chia vài giờ trước khi tập luyện giúp cung cấp protein và các chất béo cho cơ thể, giúp làm lành các cơ bắp bị tổn thương mà không bổ sung quá nhiều calorie cho cơ thể.

Hơn nữa, hạt chia cũng chứa nhiều các acid amin quan trọng, giúp bổ sung protein cho cơ thể mà vẫn giữ cân nặng ổn định.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm