Ngày Tết nên ăn những loại hạt nào để tốt cho sức khỏe?

Hạt bí, hạt dẻ...không chỉ là món ăn chơi ngày tết mà còn rất tốt cho sức khỏe

Công khai các điểm bán thuốc phục vụ người dân dịp Tết nguyên đán

Hàng không bị cắt một nửa số chuyến đăng ký bay thêm dịp Tết

Thời tiết 3 miền Tết Nguyên đán như thế nào?

Cơ hội trải nghiệm "Đấu Sumo" tại Tết Oshougatsu 2017 ở Hà Nội

Hạt dưa

Hạt dưa sạch, đảm bảo vệ sinh chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, glucid, lipid, vitamin B1, B2, E, PP, calci, sắt, kẽm, phospho, selen... Trong đó, protid (chất đạm) có trong hạt dưa cần thiết cho thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp. Chất glucid (đường) trong hạt dưa là cũng góp mặt trong cấu tạo tế bào thần kinh. Do vậy, ăn hạt dưa giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao chức năng não - thần kinh, giúp nhanh chóng phục hồi sức hoạt động của tế bào não. Chất béo trong hạt dưa, phần nhiều là acid béo không bão hòa, sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành, chứng cao mỡ máu...

Hạt hướng dương

Không chỉ là món ăn chơi ngày Tết, hạt hướng dương còn rất tốt cho sức khỏe

Hạt hướng dương là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất béo, protein, calci, sắt, phospho, và nhiều loại vitamin khác, có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt, giúp phụ nữ kéo dài sức khỏe và tuổi thanh xuân nhờ vào hàm lượng vitamin E dồi dào. Hạt hướng dương còn có tác dụng chống loãng xương, trị giun kim, suy nhược thần kinh, mất ngủ, đồng thời thúc đẩy quá trình tái sinh tế bào, đồng thời, góp phần giúp phòng ngừa các bệnh mỡ trong máu cao nhờ tác dụng làm giảm cholesterol.

Hạt dẻ

Hạt dẻ có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường, giúp cải thiện chức năng não và phòng ngừa ung thư. Hạt dẻ cười cũng được cho là giúp tăng cường hỗ trợ bảo vệ tim mạch bởi thành phần dinh dưỡng giàu acid béo omega-3 giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Ngoài ra, chất phytosterol được coi là chất giúp giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Lưu ý khi ăn hạt dẻ: Nếu ăn quá nhiều hạt dẻ sẽ gây ra nhiệt, nóng người và dễ gây ra hiện tượng táo bón, tiêu hóa kém. Hạt dẻ cười dễ sản sinh ra nhiều acid dạ dày và khiến người bị đau dạ dày thêm nặng bệnh nếu ăn quá nhiều. Đặc biệt, người bị cảm chưa khỏi không nên ăn hạt dẻ cười.

Hạt óc chó

Hạt óc chó chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư

Được mệnh danh là vua trong các loại hạt, chứa nhiều vitamin E, Omega - 3 có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú, ngăn ngừa loãng xương.

Hạt bí

Hạt bí rất giàu kẽm, có thể ngừa loãng xương, cải thiện chức năng của bàng quang, kháng viêm, ngăn sỏi thận, giúp điều trị các bệnh do nhiễm ký sinh trùng, bảo vệ tuyến tiền liệt và giảm những khó khăn khi tiểu tiện do phì đại tuyến tiền liệt. Do có chứa L-tryptophan nên hạt bí còn giúp chống lại chứng trầm cảm hiệu quả cao. Ngoài ra, hạt bí còn là nguồn cung cấp lượng magne dồi dào cho cơ thể, nửa cốc hạt bí có chứa tới 92% lượng magne cần thiết cho cơ thể hằng ngày và có tác dụng phòng ngừa loãng xương. Phytosterol có trong hạt bí giúp giảm lượng cholesterol có hại trong máu.

Lưu ý: Nếu ăn nhiều hạt bí có thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy bởi chúng có chứa rất nhiều chất xơ. Hơn nữa, hạt bí ngô có thể kích thích thực quản, gây ra nhiều cảm giác khó chịu khi bạn đang mắc các bệnh về đường hô hấp. Nếu bị trào ngược dạ dày, ăn hạt bí ngô có thể gây ra chứng ợ nóng khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. 

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp