“Hành trình Đỏ giúp phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ”

“Hành trình Đỏ giúp phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ”

Hành trình Đỏ 2015: “Kết nối dòng máu Việt”

Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan làm đại sứ "Hành trình đỏ"

Hành trình Đỏ: Hoàn thành sứ mệnh "Kết nối dòng máu Việt"

PV: Hành trình Đỏ đã được tổ chức lần thứ III, xin Thứ trưởng đánh giá về chương trình?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên: Trong những năm vừa qua, việc thiếu máu điều trị luôn xảy ra vào dịp Tết và dịp hè; chính vì vậy, Hành trình Đỏ được tổ chức từ năm 2013 đến nay ở nhiều tỉnh, thành phố trong suốt chiều dài đất nước đã đã giúp khắc phục tình trạng khan hiếm máu đó. Gần 30.000 đơn vị máu từ các ngày hội hiến máu ở 29 tỉnh, thành phố trong 2 năm qua (2013 – 2014) đã minh chứng rõ nét cho điều này.

Tôi nhận thấy các hoạt động được triển khai rất bài bản, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp và sự hưởng ứng, tham gia sôi nổi của người dân trên cả nước; sắc đỏ rợp trời tại tất cả các địa phương mà Hành trình Đỏ đi qua. Đặc biệt, tôi nhận thấy các tỉnh, thành phố ngày càng thể hiện tính chủ động trong tổ chức các hoạt động, họ đã coi Hành trình Đỏ là một trong những chương trình trọng tâm của địa phương, thể hiện ở việc tất cả các hoạt động đều có sự tham dự của Lãnh đạo tỉnh, thành phố. Điều này chính là nhân tố quan trọng, góp phần làm nên thành công của chương trình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên.

PV: Vậy Hành trình Đỏ đã có tác động như thế nào với phong trào HMTN, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên: Có thể nói nhờ hiệu ứng truyền thông, Hành trình Đỏ đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về HMTN, để mỗi người dân luôn có ý thức sẵn sàng hiến máu. Điều này đã giúp cho phong trào HMTN phát triển mạnh mẽ, có nhiều gia đình không chỉ hiến máu mà còn tích cực vận động cộng đồng tham gia hiến máu.

Thêm nữa, Hành trình Đỏ được thực hiện trong 30 ngày đêm, nhưng trước và sau đó là chuỗi các hoạt động hưởng ứng liên tục. Như vậy, ước tính có hàng vạn người dân đến tham dự các hoạt động và được nhận thông tin về hiến máu. Cứ mỗi một người đến tham dự buổi mít tinh hiến máu hay Gala văn nghệ, được biết về Hành trình Đỏ tức là họ đã dành thời gian, quan tâm đến hoạt động hiến máu tình nguyện và quan tâm tới sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của toàn dân. HMTN thực sự trở thành nét đẹp đầy tính nhân văn của cộng đồng và xã hội chúng ta.

PV: Nhìn những màu áo đỏ đầy nhiệt huyết, Thứ trưởng có cảm nhận gì về các tình nguyện viên của đoàn hành trình?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên: Tôi thật sự cảm phục các bạn tình nguyện viên của đoàn hành trình. Các bạn là những người trẻ đầy trách nhiệm, không ngại gian khó, biết sống vì cộng đồng; các bạn đã vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, sự mệt mỏi của đường dài và những lúc tranh thủ chợp mắt cho kịp hành trình qua các địa phương để tạo nên sắc Đỏ yêu thương dọc miền đất nước. Chưa kể là hàng nghìn tình nguyện viên địa phương đã chào đón, tham gia các hoạt động của đoàn hành trình tại các địa phương.

Chặng đường trước mắt của Hành trình Đỏ - 2015 còn dài, còn nhiều khó khăn để về đích nhưng với khí thế như thế này, tôi tin là đoàn hành trình càng đi càng phấn khởi, càng vui vẻ. Chúc Ban tổ chức và các bạn tình nguyện viên vững ý chí, bền sức; chúc Hành trình Đỏ sẽ thành công tốt đẹp.

PV: Vậy trong những năm tiếp theo, Hành trình Đỏ nên được phát triển như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên: Nếu năm 2013, Hành trình Đỏ đã đến được với 15 tỉnh, thành phố thì năm 2014 đã mở rộng lên 25 tỉnh, thành phố, mở rộng xuống các tỉnh Nam Bộ và từ Tây Bắc sang Đông Bắc. Hành trình cũng không chỉ có mặt tại các thành phố lớn mà còn đến với những tỉnh còn khó khăn cả về điều kiện kinh tế, xã hội lẫn phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2015 này, không chỉ ở đất liền, hành trình còn đến với biển đảo yêu thương như huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để cùng địa phương xây dựng lực lượng hiến máu dự bị.

Trong những năm tiếp theo, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Bộ Y tế mong muốn hành trình sẽ được mở rộng hơn, có thể sẽ được tổ chức tại 30, hay 35 tỉnh, thành phố để lan tỏa thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đến với mọi miền Tổ quốc.

Tôi cũng xin khẳng định: hiến máu không có hại cho sức khỏe, hiến máu đã đem lại hạnh phúc cho người bệnh, vì vậy tôi kêu gọi mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tích cực tham gia hiến máu.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng về cuộc phỏng vấn này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện