Đàn ông bất hạnh sống khoẻ hơn phụ nữ hạnh phúc?

Hạnh phúc hôn nhân gia đình ảnh hưởng lớn tới đái tháo đường type 2?

Thuốc chống đái tháo đường - con dao 2 lưỡi nguy hiểm

Thuốc chống đái tháo đường - con dao 2 lưỡi nguy hiểm

Nghiên cứu mới: Thuốc chống đái tháo đường tốt cho bệnh nhân ung thư?

Đái tháo đường ảnh hưởng đến thị lực như thế nào?

Đối với phụ nữ, một cuộc hôn nhân hạnh phúc có thể sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường trong thời gian 5 năm. Nhưng đối với nam giới, chất lượng cuộc hôn nhân không cao lại có thể giảm nguy cơ bị đái tháo đường đường và kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu - Hui Liu tới từ Đại học bang Michigan, Hoa Kỳ cho hay, phụ nữ vốn nhạy cảm hơn nam giới, vì thế một cuộc hôn nhân tốt có thể giúp giảm phụ nữ giảm stress, củng cố thêm tinh thần và các kết nối xã hội hơn.

“Trong cuộc sống thường nhật, người vợ có vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở chồng mình về “hành vi sức khỏe” như bỏ hút thuốc lá, ăn lành mạnh và uống thuốc đúng giờ. Điều đó có thể thúc đẩy sức khoẻ của người chồng nhưng đồng thời cũng có thể làm tăng căng thẳng trong hôn nhân”, Hui Liu cho biết.

Để có được những kết luận này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu 1.228 người đã kết hôn độ tuổi từ 57 - 84 tham gia trong cả hai cuộc khảo sát quốc gia năm 2005 và 2010. Theo đó, họ đã trả lời những câu hỏi về sự gần gũi, hạnh phúc và thỏa mãn tình cảm trong hôn nhân, dành bao nhiêu thời gian để gần gũi nhau, mức độ làm “chuyện ấy” thường xuyên...

Các tình nguyện viên cũng đã được kiểm tra sức khoẻ một lần vào năm 2005 và 2010. Trong lần kiểm tra sức khoẻ đầu tiên, 389 người (19%) bị đái tháo đường type 2. Trong năm 2010, có tới 30% tình nguyện viên mắc căn bệnh này.

Tất nhiên, nghiên cứu này không cổ suý cho việc “phá hoại” hạnh phúc gia đình mà là một nền tảng để đi sâu vào tâm lý của cặp đôi, từ đó tìm ra những cách phòng ngừa, điều trị những vấn đề của sức khoẻ.

Đối với phụ nữ, sự gia tăng chất lượng cuộc hôn nhân được báo cáo giữa năm 2005 và 2010 đã được gắn liền với sự giảm nguy cơ bị đái tháo đường vào năm 2010. Tuy nhiên, đối với nam giới, giảm chất lượng hôn nhân lại có liên quan tới giảm nguy cơ bị bệnh đái tháo đường và tăng cơ hội kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường trong năm 2010.

Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà khoa học cũng đã cho thấy rằng một cuộc hôn nhân tồi có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ, tuy nhiên điều đó lại không xảy ra với đàn ông.

“Căng thẳng trong hôn nhân là một con dao hai lưỡi, một mặt nó có thể bảo vệ bạn, một mặt có thể gia tăng những ngột ngạt và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bạn”, GS. Deborah Carr tại Đại học Rutgers Hoa Kỳ nhận định.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, để cuộc sống hôn nhân ảnh hưởng tốt lên cả vợ và chồng, mỗi cặp đôi nên hạn chế đặt áp lực lên nhau, đồng thời giành nhiều thời gian đi gặp bác sỹ cùng nhau để có thể sớm khắc phục những vấn đề tâm lý và thể chất.

Biết Tuốt (Theo Reuters)

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập một chế độ ăn lành mạnh, cũng như những loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp