Hành khách Nigeria ‘vượt qua’ máy đo thân nhiệt bằng thuốc hạ sốt


Công tác kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất đang rất chặt chẽ

Qua Tờ khai Y tế và kiểm tra tình trạng sức khỏe, nhân viên kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện một hành khách mang quốc tịch Nigeria bị viêm họng. Được biết, hành khách này bị sốt ở Nigeria, 6 giờ trước khi máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, người này đã uống thuốc hạ sốt. Vì thế, máy đo thân nhiệt tại sân bay không phát hiện được tình trạng sức khỏe bất ổn của hành khách này.

Ngay lập tức, hành khách trên được yêu cầu lưu lại sân bay để theo dõi y tế trong 10 giờ. Sau khi thăm khám và loại bỏ các yếu tố liên quan đến triệu chứng Ebola, hành khách trên đã được cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM cho biết: “Bệnh do virus Ebola, khi đã phát bệnh thì bệnh nhân sẽ sốt cao liên tục với diễn tiến ngày càng nặng”. Do vậy, nếu bị sốt do Ebola, thuốc hạ sốt chỉ có tác dụng trong vòng 1 giờ, hoặc vô tác dụng.

Để loại bỏ mọi yếu tố nguy cơ của bệnh Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam, tại cửa khẩu cần thực hiện nghiêm quy trình điều tra dịch tễ, kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện bất thường để cách ly và nhanh chóng thực hiện các bước ứng phó.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn