Hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì... nước ngọt

Nước ngọt là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe, gây ra hàng nghìn ca tử vong trên thế giới mỗi năm

Nước ngọt có thể xoa dịu cơn stress

15 tác hại của việc dùng soda thường xuyên

Màu nước giải khát có thể gây ung thư

Ngày càng nhiều trẻ em mắc rối loạn tăng động giảm chú ý vì nước ngọt

Các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn uống của 611.971 người để ước tính số ca tử vong mà nước ngọt, nước tăng lực, đồ uống thể thao... gây ra mỗi năm. Trong những năm 1980 - 2010, có 133.000 trường hợp tử vong do bệnh đái tháo đường type 2, 45.000 ca tử vong do bệnh tim mạch và 6.450 ca tử vong do ung thư.

 Trong số 20 quốc gia đông dân nhất thế giới, Mexico có tỷ lệ tử vong do nước ngọt cao nhất (24.000 ca/năm), Mỹ đứng ngay sau đó. Trong 187 quốc gia được nghiên cứu, có tổng cộng 184.000 trường hợp tử vong do tiêu thụ nước ngọt có thể phòng ngừa được ghi nhận. Các con số này có thể tăng lên theo thời gian, bên cạnh đó, tỷ lệ mắc bệnh mạn tính do nước ngọt ở người trẻ tuổi còn cao hơn người lớn tuổi, 76% ca tử vong do nước ngọt xảy ra ở các nước có thu nhập thấp đến trung bình.

"Giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn nước ngọt khỏi chế độ ăn uống nên là một ưu tiên toàn cầu", TS. Dariush Mozaffarian - tác giả nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí, "một vài thay đổi trong chế độ ăn uống như tăng trái cây, rau quả và giảm nước ngọt có thể cứu sống hàng chục ngàn người mỗi năm".

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Circulation.

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn