Hàng loạt sản phẩm giảm cân bị phát hiện chứa thành phần nguy hiểm

Sản phẩm Perfect Slim Fast Track Slim chứa thành phần fluoxetine và orlistat nguy hiểm cho người sử dụng

Bất ngờ với TPCN giảm cân và đái tháo đường hiệu quả từ Mexico

TPCN giảm cân Yanhee Slim chứa chất gây rối loạn tâm thần

TPCN giảm cân Nhật chứa chất gây rối loạn tâm thần

Video: Sự thật bất ngờ về TPCN giảm cân

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa công bố danh sách hàng loạt sản phẩm giảm béo ẩn chứa thành phần phần nguy hiểm. Các thành phần này là tân dược hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng, giúp giảm béo nhanh nhưng có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng, thậm chí gây tử vong. Nếu bạn đang giảm cân bằng các sản phẩm sau, hãy vứt đi ngay!

1. Perfect Slim Fast Track Slim

Thành phần ẩn: Fluoxetine, orlistat.

Fluoxetine một loại thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) dùng để điều trị trầm cảm, rối loạn ăn uống, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt. SSRI có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm suy nghĩ tự tử, chảy máu bất thường và co giật; Thuốc cũng có thể gây rối loạn nhịp tim hoặc đột tử nếu dùng chung với aspirin, ibuprofen và các thuốc khác (để điều trị bệnh trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực, huyết khối, bệnh tim, rối loạn tâm thần và thuốc hóa trị).

 Orlistat là một loại tân dược có mặt trong thuốc Xenical (thuốc theo toa để điều trị béo phì) và thuốc Alli (thuốc giảm cân không theo toa). Mặc dù hiếm nhưng orlistat có thể gây ra các tác dụng phụ như: Dị ứng, các triệu chứng của bệnh gan (như liên tục buồn nôn/nôn, đau bụng/dạ dày dữ dội, nước tiểu đậm màu, vàng mắt/da) và triệu chứng của sỏi thận (như đau lưng, đau khi đi tiểu, nước tiểu màu hồng/máu). Orlistat cũng có thể làm giảm sự hấp thu các vitamin nhất định và tương tác với các thuốc khác.

2. Slyn Both

Thành phần ẩn: Fluoxetine, orlistat - có thể gây ra tác hại tương tự như sản phẩm Perfect Slim Fast Track Slim. 

3. Zero Fat 

Thành phần ẩn: Sibutramine, fluoxetine. 

Sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm lưu hành trên thị trường Mỹ từ tháng 5/2010 do nó làm tăng nguy cơ co giật, đau tim, và đột quỵ. FDA cảnh báo, sibutramine còn gây tăng huyết áp, tăng nhịp tim và có thể đe dọa tính mạng của người dùng.

4. SPCARET Princess Diet

 

Thành phần ẩn: Sibutramine. Sibutramine là thành phần phổ biến trong các sản phẩm giảm cân nguy hiểm. Trong năm 2014, FDA đã ghi nhận nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng thực phẩm chức năng giảm cân chứa sibutramine.

5. Super Herb 

Super Herbs 

Thành phần ẩn: Sibutramine. Dù được quảng cáo là "100% tự nhiên", "siêu thảo dược" nhưng sản phẩm này lại có thể đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của người sử dụng vì chứa sibutramine.

Trước thị trường TPCN ngày càng phát triển, “FDA không thể kiểm tra và xác nhận tất cả các sản phẩm được quảng cáo là 'thực phẩm chức năng' nhưng lại có thành phần dược phẩm gây hại. Người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua bất kỳ sản phẩm TPCN nào thuộc nhóm giảm cân, tăng cường cơ bắp hoặc cải thiện chức năng tình dục”, theo cảnh báo trên website của FDA. Người tiêu dùng nên cảnh giác trước những sản phẩm được quảng cáo là có thể giảm cân trong một thời gian ngắn, bởi tác hại chúng mang lại còn lớn hơn số cân giảm đi. 

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng