Hạn chế con chơi điện thoại, xem tivi nhiều như thế nào?

Trẻ em dùng điện thoại, máy tính bảng... quá nhiều có khả năng béo phì cao, ảnh hưởng tới giấc ngủ và các hành vi khác.

6 mối nguy hại nếu xem TV quá nhiều

Thật kinh khủng nếu cứ để trẻ "dán mắt vào TV"

Ánh sáng đèn tivi, điện thoại có thể gây béo phì

Xem tivi nhiều, trẻ dễ bị tăng huyết áp!

Mary L. Gavin - Trung tâm truyền thông về sức khỏe trẻ em Wilmington, Mỹ trả lời:

Truyền hình, công nghệ có thể là một kênh giúp trẻ học tập và giải trí. Nhưng không nên cho trẻ xem tivi và sử dụng công nghệ quá nhiều, bởi nó sẽ lấy đi thời gian để con tham gia vào các hoạt động khác, vì dụ như tập thể dục, chơi với bạn bè, đọc sách và làm bài tập. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ xem tivi, dùng điện thoại nhiều, có khả năng bị thừa cân cao, và tùy thuộc vào nội dung mà con xem, con chơi, có thể sẽ khiến con hung hăng hơn, hoặc có xu hướng thu mình lại... ngoài ra còn có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ và các hành vi khác của con.

Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyến cáo rằng, trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem bất kỳ chương trình truyền hình nào và những đứa trẻ lớn tuổi không nên xem tivi, sử dụng màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày. Nội dung mà các con xem, cha mẹ cũng cần kiểm soát, không nên bạo lực mà nên hướng tới giáo dục.

Điều các bố mẹ nên làm là quản lý thời gian chơi đồ công nghệ của trẻ, sẽ khó để cấm tuyệt đối, bởi vậy bạn nên hạn chế chỉ cho trẻ chơi game, xem tivi trong vòng 30 phút, khi con vừa giúp mẹ làm việc nhà hay nấu cơm như nhặt rau, vo gạo... vừa chơi cờ vua với ông... Khi yêu cầu con tắt tivi hoặc không chơi đồ công nghệ nữa phải nghiêm túc và bình tĩnh, nếu trẻ bị phạt thì không ai trong gia đình được xem tivi để làm gương cho con.

Hè này, bạn nên cho con tham gia vào các trại hè, tạo cơ hội để con tiếp xúc với môi trường xung quanh, chơi với bạn cùng tuổi. Hoặc cho con tham gia các hoạt động khác như học bơi với nhóm bạn, tham gia các lớp học về năng khiếu hoặc theo sở thích. Nếu trẻ bắt đầu có hứng thú với các hoạt động xã hội thì việc chú ý vào máy vi tính, tivi, điện thoại của con cũng sẽ dần giảm đi.

Để giúp trẻ cảm thấy thích thú hơn với các hoạt động thể chất, bạn nên chăm con bằng một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ và lựa chọn một sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho con, để con khỏe mạnh, vui chơi thư giãn hè này.
Ngọc Hoa H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ