Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Thực phẩm chức năng

Halal – chìa khóa mở cửa thị trường thực phẩm chức năng Hồi giáo

Đăng bởi: Khánh Hạ25/01/2017 09:54

Health+ | 1,6 tỷ người Hồi giáo với những sự thay đổi nhanh chóng về nhân khẩu, về quan điểm tiêu dùng và về dược phẩm/thực phẩm chức năng đang thực sự là thị trường “béo bở” đối với các công ty sản xuất/kinh doanh thực phẩm chức năng Việt Nam.

Sự kiện : Thực hành tốt sản xuất TPCN (GMP-HS)

Halal – chìa khóa mở cửa thị trường thực phẩm chức năng Hồi giáo

Người tiêu dùng, bao gồm cả người Hồi giáo và không Hồi giáo, đều hướng đến sản phẩm đạt chứng nhận Halal, cho rằng đó

Cùng tìm hiểu các nhãn hiệu Halal

Những bí ẩn về Taj Mahal - điểm đến nhiều người mơ ước

Để được chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần đạt những tiêu chuẩn gì?

Áp dụng tiêu chuẩn Halal tại Việt Nam như thế nào?

Sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu đã khiến cho người tiêu dùng thay đổi nhận thức về sức khỏe, dinh dưỡng, chăm sóc cá nhân và giá trị của thực phẩm bổ sung đối với sức khỏe. Các yêu cầu về nhãn mác sản phẩm cũng thay đổi rõ rệt. Và việc xuất hiện của nhãn chứng nhận Halal trên mỗi sản phẩm không chỉ là yếu tố kết nối với người tiêu dùng Hồi giáo trên toàn thế giới mà còn là yếu tố đảm bảo về chất lượng của sản phẩm, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng không theo đạo Hồi.
Thị trường Hồi giáo – thị trường tiềm năng
Halal trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "hợp pháp" hoặc "cho phép" theo luật Sharia. Khái niệm này được mở rộng cho tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của người Hồi giáo, bao gồm cả các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, và Nutraceuticals (Dược thực phẩm). Ngược lại với Halal là haram, có nghĩa là "trái pháp luật" hay "bị cấm". Các sản phẩm thịt lợn, rượu và bất kỳ chất phụ gia có chứa cồn và các sản phẩm phụ động vật nhất định đều coi là cấm kỵ.
Theo báo cáo của Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng Hồi giáo Mỹ (IFANCA), doanh số bán sản phẩm Halal tại Mỹ năm 2015 đạt xấp xỉ 20 tỷ USD. Doanh số này bao gồm các loại thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm thông thường và cả thực phẩm chức năng. Các nhãn chứng nhận Halal cũng được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thị trường tiêu dùng Halal là một thị trường “béo bở” với sự vận động và phát triển nhanh chóng. Người Hồi giáo chiếm 1,6 tỷ dân số thế giới. Theo Diễn đàn Tôn giáo và Đời sống cộng đồng thuộc Trung tâm Nghiên cứu Pew (Pew Research Center - www.pewresearch.org), cộng đồng không theo đạo Hồi cũng có những quan tâm đến các sản phẩm đạt chứng nhận Halal. Trung tâm dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường này sẽ đạt khoảng 2,2 tỷ USD vào năm 2030, chiếm khoảng 26% dân số toàn cầu. Bên cạnh Trung Đông, 40% dân số Đông Nam Á theo đạo Hồi, có khoảng 240 triệu người tiêu dùng sản phẩm Halal. Tại Mỹ, khoảng 0,9% dân số, tương đương 2,77 triệu người theo đạo Hồi.
Dân số Hồi giáo đang phát triển đã thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cá nhân và thực phẩm bổ sung đạt chứng nhận Halal. Để đạt được điều này cũng là nhờ sự thay đổi nhận thức ở nhóm người trẻ tuổi. Gần 60% dân số Hồi giáo ở độ tuổi dưới 30 và họ được đào tạo về lợi ích của thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng. Do sự thay đổi nhận thức của lượng người tiêu dùng trẻ dưới 30 này, nhu cầu đối với các sản phẩm tuân thủ Halal gia tăng mỗi năm và các nhà sản xuất đạt chứng nhận Halal và các nhà phân phối đã không ngừng mở rộng các nhóm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Các nhóm sản phẩm Dược thực phẩm (Nutraceuticals) đạt chứng nhận Halal chiếm khoảng 6% thị trường sản phẩm Halal toàn cầu, có giá trị hơn 2,3 nghìn tỷ USD.

Xem tiếp

Khánh Hạ (lược dịch)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm