Hai mẹ con nguy kịch vì ăn phải nấm độc

Sức khỏe mẹ con chị Luyến đã ổn định (Ảnh: Lê Hoàng)

Cách đơn giản nhận biết nấm độc

Nấm độc: Người giàu kinh nghiệm cũng nhầm!

Nấm độc tán trắng: phân biệt bằng kinh nghiệm là rất mạo hiểm

Nhận biết nấm độc thường gặp ở Việt Nam

Sáng 1/8, BS. Phạm Thành Nam - Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn cho biết, bệnh viện vừa cứu sống hai bệnh nhân Hà Thị Luyến (44 tuổi) và Nguyễn Thị Lệ (20 tuổi, con gái chị Luyến), trú tại xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Bệnh nhân Lệ cho hay sáng 31/7 chị ra khu vườn gần nhà hái rau, tình cờ nhìn thấy một số cây nấm nên hái về. Đây là loại nấm cao khoảng 15cm, thân to như chiếc đũa, mũ nấm có đường kính khoảng 10cm. Nấm sau khi hái về được chị Lệ rửa sạch rồi xào lên, hai mẹ con dùng trong bữa cơm trưa.

Sau khi ăn nấm được khoảng một giờ, hai mẹ con chị Luyến cùng có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, lên cơn đau thắt vùng bụng, ngực. Người thân lập tức đưa hai mẹ con chị Luyến đến Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn cấp cứu.

Các bác sỹ xác định mẹ con chị Luyến đã ăn phải một loại nấm có độc tố mạnh. Lúc vào viện, cả hai bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn mạch và huyết áp tụt, khó thở nguy hiểm đến tính mạng. “Nếu cấp cứu chậm, có thể bệnh nhân sẽ biến chứng suy thận, suy hô hấp dẫn đến hôn mê rồi tử vong”, BS. Nam nói.

Đến sáng nay, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, không còn nôn hay khó thở nhưng vẫn đau bụng nhẹ. Bác sỹ cho hay, hai bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Lê Hoàng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội