Hài hước với hắt xì hơi theo 10 thứ tiếng: Giải mã điềm báo (P1)

Bạn có tin rằng, hắt xì hơi cũng có rất nhiều sắc độ?

Viêm mũi xoang - khi nào cần mổ?

Probiotics giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Điều trị viêm mũi xoang ở trẻ thế nào cho đúng?

Phòng bệnh viêm mũi xoang thế nào?

Hắt hơi, hắt xì hay nhảy mũi, là sự phóng thích không khí từ phổi ra ngoài thông qua mũi và miệng, thường gây ra bởi sự kích thích niêm mạc mũi của các vật thể nhỏ bên ngoài cơ thể. Sự hắt hơi xảy ra giống như một vụ nổ và là một hành động không tự ý và không kiểm soát được.

Vì sao bạn hắt hơi

Hắt hơi có thể gây ra bởi việc nhận thấy một mùi lạ, tiếp xúc đột ngột với ánh sáng, thay đổi đột ngột (thường là giảm) của nhiệt độ, sự đầy hơi trong dạ dày, nhiễm virus, hoặc một vài nguyên nhân hiếm khác như bắt đầu ăn kẹo cao su, sau khi tập thể dục, nhổ lông mày hoặc sau khi quan hệ tình dục...

Chức năng của hắt hơi là để tống ra các chất nhầy có chứa các hạt lạ gây kích thích và làm sạch khoang mũi. Trong khi hắt hơi, vòm miệng mềm và lưỡi gà ép xuống trong khi mặt sau của lưỡi nâng lên để phần nào chắn lại lối thông từ phổi đến miệng, để không khí từ phổi bị đẩy qua đường mũi. Vì việc hạn chế lối thông đến miệng chỉ là một phần nên một lượng đáng kể không khí cũng bị đẩy ra qua đường này.

Phản xạ hắt hơi kéo theo sự co lại của một số cơ khác nhau, thường bao gồm cả mí mắt. Nhiều người tin rằng không thể mở mắt trong khi hắt hơi. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh là không chính xác.

Điều thú vị là, tiếng hắt xì khác nhau ở các quốc gia, cộng đồng khác nhau

Xem tiếp "Giải mã điềm báo hắt hơi"


Giải mã "điềm báo" hắt hơi

Khi nhảy mũi, nhiều người nghĩ: "Có ai nhắc đến mình đây! Hay là người nhớ mình? Hoặc là nói xấu mình?". Người ta coi nhảy mũi như một hiện tượng tâm linh, biểu hiện ngoài ý muốn, đáp ứng lại sự chợt nhớ, chợt nghĩ của người nào đó đối với họ. Và trái lại, họ nhớ đến ai đó hoặc cùng bạn bè nhắc đến người thứ ba thì chính vào thời điểm ấy, người này sẽ nhảy mũi.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào làm sáng tỏ những lập luận đó. Chỉ biết rằng, hắt hơi ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của người bệnh, nhất là những nghề thường xuyên phải giao tiếp trực tiếp.

Trong điều kiện môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng nề và cuộc sống hiện đại phải làm việc trong phòng kín, sử dụng điều hoà đã làm tăng số lượng người bị hắt hơi lên đáng kể. Người bệnh có thể hắt hơi từng cái một hoặc hắt hơi từng tràng, vài chục cái một lúc rất khó chịu

Căn cứ vào biểu hiện của hắt hơi, bác sỹ có thể phân loại một cách tương đối nguyên nhân gây hắt hơi là do viêm mũi vận mạch hay viêm mũi dị ứng. Hiện tượng hắt hơi thường kèm thêm dấu hiệu chảy mũi và ngạt tắc mũi, đau nhức đầu.

Hắt hơi là triệu chứng thường gặp ở những người bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, hơn nữa bệnh lại có tính chất gia đình. Khi khám thấy niêm mạc mũi của những người này thường phù nề, nhợt nhạt hoặc có màu tím nhạt, có thể có những khối gọi là polyp do sự thoái hoá của niêm mạc mũi trong tình trạng bị viêm lâu ngày gây nên. Cần tìm đúng nguyên nhân để cắt dấu hiệu hắt hơi.

Biết Tuốt H+ (Theo Chap)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp