Hà Nội: Tràn lan màng bọc thực phẩm Trung Quốc

Màng bọc chứa chất độc
Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngày 29/7/2013, các báo mạng Tân Hoa Xã, Nhân dân của Trung Quốc đưa tin: Kênh truyền hình CCTV cho biết màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại Trung Quốc có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA.

Theo CCTV, Trung tâm tư vấn kỹ thuật bảo vệ môi trường Bắc Kinh đã lấy 16 mẫu màng bảo quản PVC từ các siêu thị của Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy có 15/16 loại có chứa chất dẻo cấm sử dụng là DEHA (diethylhydroxylamine). Trong đó, mức thấp nhất vượt ngưỡng cho phép 98 lần, cao nhất vượt ngưỡng 472 lần, bình quân vượt ngưỡng gấp 200%.

Trước thông tin cảnh báo trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh - Y tế công cộng TP.HCM lấy mẫu giám sát, kiểm nghiệm DEHA và những hóa chất thôi nhiễm độc hại khác đối với sản phẩm màng bọc bảo quản thực phẩm PVC tại 2 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt, tập trung các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, 2 đơn vị trên sẽ lấy 5 đến 7 mẫu sản phẩm màng bọc thực phẩm PVC có nguồn gốc hoặc nghi ngờ nhập khẩu từ Trung Quốc và mẫu sản phẩm màng bọc thực phẩm PVC của Việt Nam và các các chỉ tiêu xét nghiệm gồm chất diethylhydroxylamine, caprolactam, diphenyl carbonat, bis-phenol A, styren, toluen, ethylbenzen, cadimi, arsen và chì (Pb).


Một số mẫu màng bọc thực phẩm do VN sản xuất cũng được lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Kết quả kiểm nghiệm các loại màng bọc này sẽ có trước ngày 10/8.

Tràn lan màng bọc thực phẩm Trung Quốc

Khảo sát nhanh của phóng viên tại các siêu thị vừa và nhỏ, các điểm bán hàng tạp hóa lớn cho thấy màng bọc thực phẩm hiện rất đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã và giá cả, tuy nhiên, chiếm áp đảo vẫn là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tại một cửa hàng bán thực phẩm, tạp phẩm lớn trên phố Giảng Võ (Hà Nội), giá một hộp màng bọc thực phẩm Trung Quốc ở mức 14.000 đồng. Tại cửa hàng này cũng có sản phẩm màng bọc xuất xứ Nhật Bản được bán với giá đắt hơn gấp nhiều lần (100.000 đồng/hộp). Theo chủ cửa hàng, trong một vài năm gần đây, sản phẩm này rất được người tiêu dùng ưa chuộng do tính tiện dụng của nó, giá cũng ở mức chấp nhận được.

Đáng chú ý là những quán cơm bình dân sử dụng rất nhiều sản phẩm màng bọc giá rẻ xuất xứ Trung Quốc.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, nguyên giảng viên Bộ môn Công nghệ hóa học (khoa Hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQGHN) cho biết: Chất DEHA - diethylhydroxylamine là một chất tạo độ dẻo. Với màng bọc thực phẩm, nếu không có chất tạo dẻo thì không có độ co giãn để kéo được, bao trùm toàn bộ thực phẩm, vì thế, khi sản xuất, người ta đã bổ sung chất tạo dẻo.

Khi bọc thực phẩm (nhất là ở nhiệt độ cao, thực phẩm nóng) thì chất này dễ bị thôi nhiễm, đặc biệt nếu màng bọc chứa hàm lượng DEHA cao (như được phát hiện ở Trung Quốc) thì mức độ thôi nhiễm vào thực phẩm càng nhiều. Nếu tích tụ lâu dài các chất này trong cơ thể có thể gây ra những ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào trong cơ thể - nguồn gốc tạo ra bệnh ung thư. Ngoài ra, chất này còn gây ảnh hưởng tới hormone, làm rối loạn hệ thống nội tiết tố, gây ức chế cơ quan sinh sản ở nam giới (gây vô sinh) nhưng lại gây dậy thì sớm ở nữ giới.

Ông Hùng khuyến cáo sản phẩm này tuy tiện dụng nhưng không nên lạm dụng do bắt buộc phải có chất tạo dẻo. Nếu sử dụng, người tiêu dùng nên mua của những đơn vị sản xuất có uy tín, nguồn gốc rõ ràng, nên sử dụng để bảo quản đồ nguội.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn