Pentaxim “cháy hàng”, phụ huynh có nên cho trẻ tiêm Quinvaxem?

Pentaxim “cháy hàng”, phụ huynh có nên cho trẻ tiêm Quinvaxem?

Đăng ký tiêm phòng qua 1080: Gọi trong vô vọng

Nhiều người rao chuyển nhượng xuất đăng ký tiêm vaccine Pentaxim

Cần Thơ: Tiêm vaccine 5 trong 1 diễn ra trật tự, nhanh chóng

TP.HCM sẽ cho đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài 1080

“Cháy” Pentaxim

Sau thực trạng hơn 500 người chen chúc hỗn loạn trước cửa phòng tiêm dịch vụ Polyvac, 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội để đăng ký tiêm vaccine dịch vụ "5 trong 1" cho con, Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm thống nhất cách thức triển khai tổ chức tiêm chủng khoa học, hợp lý nhằm không để những tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra.

Do đó, các điểm tiêm tại Hà Nội như Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, Phòng tiêm chủng 131 Lò Đúc (thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương), Phòng tiêm Polyvac (Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và sinh phẩm Y tế), Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế,... đã công bố hệ thống đăng ký tiêm chủng dịch vụ trực tuyến với thời gian chính thức hoạt động từ 9 giờ ngày 29/12.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, đơn cử như website đăng ký của Trung tâm Y tế Dự Phòng Hà Nội, trong vòng hơn 3 phút, Trung tâm đã thông báo hết 3.200 liều vaccine. Tại nhiều website đăng ký trực tuyến của các điểm tiêm trên địa bàn Hà Nội, tình trạng cũng xảy ra tương tự.

Mặt khác, tại TP.HCM, Sở Y tế quyết định để người dân thực hiện việc đăng kí tiêm vaccine thông qua tổng đài 1080 bắt đầu vào lúc 8 giờ ngày 29/12. Dù không nói rõ có bao nhiêu liều vaccine Pentaxim được tiêm cho trẻ trong một ngày nhưng có vẻ như mức độ "khát" Pentaxim tại TP.HCM cũng không kém gì Thủ Đô. Dẫn chứng là trong sáng 29, nhiều phụ huynh chia sẻ, họ không gọi được cho số 1080, phải thực hiện cuộc gọi rất nhiều lần mới có thể kết nối được với tư vấn viên.

Không giấu nổi sự bức xúc, chị Đặng Thúy Hằng - nhân viên ngân hàng, ở 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh cho biết: "Tôi bắt đầu gọi cho tổng đài vào 8 giờ sáng. Cứ một tay cầm di động, một tay cầm điện thoại cố định, liên tục gọi mà toàn nghẽn mạng. Đến gần 13 giờ mới có người bắt máy thì nhận được câu trả lời xanh rờn là hết lịch tiêm, đề nghị sáng mai tiếp tục gọi lại".

Ngày hôm sau, chị Hằng cũng mất rất nhiều thời gian để có thể liên lạc với nhân viên tư vấn nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời y như vậy.

Thông báo hết vaccine của website Trung Tâm Y tế Dự phòng Hà Nội

Phòng tiêm Polyvac cũng trong tình trạng tương tự...

Phụ huynh có nên cho trẻ tiêm Quinvaxem?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thay vì chờ đợi vaccine dịch vụ, phụ huynh nên cho trẻ đi tiêm Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng. Tại sao? Thứ nhất, Quinvaxem tương đối an toàn và phụ huynh có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm. Vaccine chỉ được cấp phép sử dụng tại Việt Nam sau khi đạt được các yêu cầu về kiểm định vaccine của Quốc gia. Thứ hai, Quinvaxem tạo ra miễn dịch tốt hơn vaccine dịch vụ nhờ chứa thành phần ho gà toàn tế bào nên có số lượng cao hơn về kháng nguyên.

Về những phản ứng phụ như sốt, khiến trẻ bị đau nhức do tiêm Quinvaxem. Ông Phu cho biết, đúng là vaccine Quinvaxem gây những phản ứng phụ ban đầu nhiều hơn do sản phẩm có thành phần ho gà toàn tế bào.

Tuy nhiên, không có loại vaccine nào là tuyệt đối an toàn, cả vaccine dịch vụ lẫn vaccine Tiêm chủng Mở rộng vẫn có tỷ lệ xảy ra tai biến. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, tỷ lệ phản ứng nặng và trường hợp tử vong so với vaccine dịch vụ chứa thành phần vô bào như Pentaxim và vaccine Tiêm chủng Mở rộng Quinvaxem toàn bào là như nhau.

Trong khi đó, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. đồng thời là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng khi mắc bệnh nếu không được tiêm vaccine phòng ngừa vì lý do… phụ huynh chờ đợi vaccine dịch vụ.

Quinvaxem là vaccine phòng được các bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Vaccine được sử dụng phổ biến tại 94 quốc gia, đã được cung cấp tới hơn 450 triệu liều. Kết quả nghiên cứu đánh giá cho thấy, hơn 97% trẻ em được bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà và bệnh do vi khuẩn Hib gây ra sau tiêm chủng với 3 liều Quinvaxem cơ bản.
M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn