Hà Nội đẹp ngỡ ngàng hoa sấu - mùa lá rụng

Mùi hoa sấu dịu lắm, thanh tao mà cứ khẽ lan xa.

Tuyệt tác từ những bông hoa... khỏa thân

Hoa sưa nở trắng đường Hà Nội

Chút Ban này còn lại...

Mùa Đại Khải bung nở

Đêm màu sắc ở chợ hoa Quảng Bá trước ngày 8/3

Dạo phố Hà Nội vào độ này lại cứ có cảm tưởng như đang đi giữa mùa thu thứ hai trong năm khi lá sấu vàng rơi ngập tràn trên từng tuyến phố. Tiếng gió thổi lá bay lạo xạo, tiếng bước chân, tiếng dòng xe lại qua trên đám lá rơi xào xạc quyện hoà vào nhau thành những thanh âm thích thú. Hà Nội lãng đãng và thơ mộng trên những thảm lá vàng đẹp tựa một bức tranh cổ kính. 

Chỉ trong vài ngày, những gốc sấu già đột ngột trút lá rợp hè phố, khi trên cành những tán lá xanh vẫn mơn mởn sức sống. Tản bộ quanh những con đường Trần Phú, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu thơ mộng, ngắm những chiếc lá vàng lãng đãng bay, bắt gặp nụ cười của một tà áo dài nào đó, ta bất chợt thấy Hà Nội cuốn hút lạ kỳ.

Cùng Health+ ngắm nhìn Hà Nội lãng mạn với hoa sấu đến mùa thay lá vàng nhé:

Chẳng biết tự khi nào, những hàng cây sấu già được trồng nhiều trên hè phố trong các khuôn viên vườn hoa, công viên... đã trở nên rất đỗi thân quen với hết thảy những con người Hà Nội. 

Với nhiều người Hà Nội, hàng sấu là một phần tuổi thơ không thể nào quên với những ngày đi chọc sấu hay xin tiền mẹ để ăn một cốc sấu đá chua chua, ngọt ngọt, mát lạnh. 

Tán sấu rất dầy, lá xanh ngăn ngắt. Nó lìa cảnh khi vừa chớm vàng hoặc vàng hanh, vàng rực, và rơi xuống đất vẫn còn tươi nguyên, không héo úa hay xơ xác như những loài cây khác.

Quá trình thay lá của cây sấu thường chỉ xảy ra trong ít ngày. Một điều khá thú vị, đó là không như những loài cây khác thường phải rụng trụi lá, cây sấu rụng lá đến đâu đã thấy lá non xanh mỡ màng hiện ra đến đấy. Thế nên, khi đứng dưới một gốc sấu nhìn dưới đất thấy sắc vàng ươm, ngẩng mặt lên lại thấy hiện mữu một màu xanh non tràn trề nhựa sống.

Hà Nội có nhiều loại cây, mỗi loại cây rụng lá vào một mùa khác nhau; nhưng mùa sấu đổ lá vẫn là “mùa Hà Nội” ấn tượng nhất. Lá sấu rơi nhiều khiến đường phố ở Hà Nội càng thêm thơ mộng hơn.

Những ngày cuối tháng tư, Hà Nội bỗng tràn ngập sắc vàng. Những ngày này trên các con phố Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu, Trần Phú…được phủ lên một màu vàng của lá sấu rụng, ai đi qua cũng cảm thấy xao xuyến

Nổi tiếng và đẹp nhất là con phố Phan Đình Phùng với hai hang sấu cổ thụ rợp bóng trên vỉa hè rộng

Những du khách nước ngoài cũng ngỡ ngàng trước cảnh tượng lãng mạn của lá sấu ngập tràn trên con phố Nguyễn Tri Phương

Nhiều đôi bạn trẻ cũng không bỏ lỡ khung cảnh thơ mộng này để bày tỏ tình cảm với người mình yêu

Lá sấu đã làm nên những "phố lá" mang trên mình chiếc áo vàng tươi mong manh, tưởng chừng chỉ cần một làn gió nhẹ là thổi tung xao xác khiến biết bao con tim thấy ngẩn ngơ....

Điều lạ, là qua bao năm, cái sự tự nhiên kia tạo thành một mùa đặc biệt xen giữa mùa xuân và mùa hạ, đặc trưng trên đất Hà Thành này. 

Chú ong bầu cũng không cưởng nỗi vẻ đẹp của những cành hoa sấu

Mùa lá sấu rụng thật đẹp nhưng đổi lại là sự vất vả của các anh, chị lao công sớm tối. Chỉ vài ngày nữa thôi, đường phố sẽ lại tràn ngập màu xanh của cây lá trong những tiếng ve kêu râm ran đón hè về. 


 

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội