Hạ huyết áp tư thế có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ

Hạ huyết áp tư thế hay hạ huyết áp tư thế đứng gây nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân

Người bị huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Tại sao người bị huyết áp thấp không nên uống sữa ong chúa?

Huyết áp thấp có gây tổn thương não không?

Các dạng huyết áp thấp

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi nhóm chuyên gia Arfan Ikram và Frank Wolters tới từ Trung tâm y tế Erasmus, Hà Lan. Theo đó, nhóm đã phân tích dữ liệu có được trong 24 năm từ hơn 6.000 người và thấy rằng những người hạ huyết áp tư thế đứng cảm thấy chóng mặt được gắn liền với một sự gia tăng 15% nguy cơ lâu dài của bệnh suy giảm trí nhớ, bao gồm cả Alzheimer.

Hạ huyết áp tư thế đứng còn được gọi là hạ huyết áp tư thế là một hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên từ tư thế ngồi hoặc nằm. Nó có thể làm bệnh nhân cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng và có thể ngất xỉu. Lúc này, hạ huyết áp tư thế có thể gây giảm lưu lượng máu đến não trong một “quãng ngắn”. Giảm lưu lượng máu trong não về lâu về dài đặc biệt ở người cao tuổi có thể gây rối loạn chức năng não.

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng các “quãng ngắn” như thế này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy và các hiệu ứng bất lợi trên mô não.

TS. Irving Gomolin, Giám đốc Y khoa Lão khoa tại Bệnh viện Winthrop thuộc Đại học Mineola, Mỹ nhấn mạnh: “Mặc dù hầu hết bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ không bị hạ huyết áp tư thế, nhưng nghiên cứu này vẫn rất có ý nghĩa. Nó cho thấy rằng việc điều trị hạ huyết áp tư thế có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh suy giảm nhớ sau này”.

Việc điều trị hạ huyết áp tư thế đứng cũng như điều trị huyết áp thấp thường bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống, áp dụng chế độ ăn uống phù hợp, dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Thay đổi lối sống: Hạn chế uống rượu bia, uống khoảng 10 cốc nước mỗi ngày, đi chậm rãi, vệ sinh giấc ngủ khoa học, tránh đi bộ trong thời tiết nóng, thay đổi tư thế từ từ, xây dựng các chương trình tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp chân…

Chế độ ăn uống phù hợp: Dùng nhiều muối hơn, tiêu thụ thêm các loại nước ép trái cây (trừ một số loại rau củ quả lợi tiểu như cải xanh, bí ngô…), ăn nhiều trái cây (đặc biệt là dứa, nho, lựu, táo…), ăn nhiều cá tự nhiên (đặc biệt là cá hồi, cá quả), uống nước gừng hoặc ăn gừng tươi, tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành…

Thuốc: Bệnh nhân huyết áp thấp thường được bác sỹ chỉ định dùng thuốc Fludrocortisone, Midodrine, Pyridostigmine, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)…

Điều trị huyết áp thấp tư thế là một vấn đề hết sức khó khăn, bởi vì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do suy giảm chức năng của các thụ thể cảm nhận huyết áp ở bên trong lòng động mạch, trong khi các thuốc tây y lại khó có thể tác động được vào nguyên nhân này. Tuy nhiên, một số loại thảo dược lại có thể làm được điều đó. Nhiều nhiên cứu cho thấy, Quy đầu (phần rễ chính của cây Đương quy) không chỉ là một thảo dược bổ máu hàng đầu trong y học cổ truyền mà nó còn có chứa các hoạt chất có tác động tương tự như hormone estrogen có thể thúc đẩy các thụ thể cảm nhận huyết áp nhanh, nhạy, chính xác từ đó đẩy lùi chứng huyết áp thấp tư thế một cách tự nhiên và bền vững. 

Biết Tuốt H+

Thực phẩm chức năng dành cho người huyết áp thấp: Hồng Mạch Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp