Hạ huyết áp thế đứng + Parkinson = Suy giảm nhận thức

Hạ huyết áp tư thế đứng ở bệnh nhân Parkinson gây suy giảm nhận thức?

Hạ huyết áp tư thế dễ dẫn đến rung nhĩ

Hạ huyết áp tư thế có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ

7 cách để hạ huyết áp không dùng thuốc

Hạ huyết áp tự nhiên nhờ... nắng

Trong một nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên Tạp chí Thần kinh học, các nhà thần kinh học tại Trung tâm Beth Israel Deaconess (BIDMC) và Đại học Boston (Mỹ) đã chỉ ra rằng khi bệnh nhân Parkinson từng trải qua cơn hạ huyết áp tư thế đứng thể hiện sự suy giảm nhận thức đáng kể. Những thiếu hụt đảo ngược khi họ nằm xuống và huyết áp trở lại bình thường.

Hạ huyết áp tư thế đứng còn được gọi là hạ huyết áp tư thế là một hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên từ tư thế ngồi hoặc nằm. Nó có thể làm bệnh nhân cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng và có thể ngất xỉu. Lúc này, hạ huyết áp tư thế có thể gây giảm lưu lượng máu đến não trong một “quãng ngắn”.

Như đã biết, giảm lưu lượng máu trong não về lâu về dài đặc biệt ở người cao tuổi có thể gây rối loạn chức năng não. Tuy nhiên, các bác sỹ lại ít khi chú ý tới những khiếm khuyết nhận thức khi đánh giá bệnh nhân Parkinson, nhất là khi bạn nằm hoặc ngồi xuống, và nó có thể dẫn đến những khó khăn trong hoạt động hàng ngày như: Đi, đứng, theo dõi cuộc hội thoại, tính toán, diễn giải… Trong đó, suy giảm nhận thức là một trong các triệu chứng thường gặp của bệnh Parkinson. Rất nhiều người bệnh mô tả rằng họ thấy dễ bị phân tâm, khó tập trung khi làm việc, khó khăn hơn trong việc ghi nhớ thông tin và giảm khả năng sử dụng ngôn ngữ. Lâu dần theo thời gian tiến triển của bệnh, suy giảm nhận thức có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ

BS. Roy Freeman đến từ BIDMC và là đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh rằng hạ huyết áp tư thế đứng ở những bệnh nhân bị bệnh Parkinson làm vấn đề suy giảm nhận thức trầm trọng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ ảnh hưởng thoáng qua và hồi phục được. Dựa trên những kết quả này, chúng tôi khuyến khích các bác sỹ nên kiểm tra nhận thức trong hàng loạt các tư thế khi chẩn đoán bệnh cho về bệnh nhân”.

Parkinson là bệnh lý liên quan đến rối loạn vận động đặc trưng bởi các triệu chứng như run khi nghỉ, cứng đờ, chậm vận động, khó khăn trong việc thực hiện và phối hợp các động tác. Có đến 50% người bị bệnh Parkinson cũng có thể bị hạ huyết áp tư thế đứng.

Trong một nghiên cứu trước đó, BS. Freeman và các đồng nghiệp đã chứng minh rằng hạ huyết áp thế đứng được liên kết với hồi phục suy giảm nhận thức ở bệnh nhân bị rối loạn thần kinh hiếm gặp gọi là bệnh tự miễn AAG (Autoimmune Autonomic Ganglionopathy).

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chia 55 tình nguyện viên thành 3 nhóm: 18 bệnh nhân bị cả Parkinson và hạ huyết áp tư thế đứng; 19 bệnh nhân bị Parkinson nhưng không bị hạ huyết áp tư thế đứng; 18 người không bị Parkinson và hạ huyết áp tư thế đứng. Tất cả những tình nguyện viên đã được thực hiện các bài kiểm tra nhận thức trong khi nằm ngửa và nằm nghiêng 60 độ. Các nhà nghiên cứu đo và ghi lại huyết áp của những tình nguyện viên trước và trong mỗi vòng kiểm tra nhận thức để đảm bảo rằng họ không bao giờ có nguy cơ ngất xỉu.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng: Sự thay đổi tư thế không có tác động đáng kể đến nhóm bị Parkinson nhưng không bị hạ huyết áp tư thế đứng; Những người vừa bị Parkinson vừa bị hạ huyết áp tư thế đứng dễ bị suy giảm nhận thức, bao gồm cả giảm kỹ năng toán học, khả năng ngôn ngữ, lưu giữ và sử dụng thông tin trong não...

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, đối với nhóm bệnh nhân Parkinson bị hạ huyết áp tư thế cần phải kết hợp điều trị cả hai chứng bệnh này để đảm bảo sức khỏe thể chất, trí tuệ của người bệnh.

Biết Tuốt H+

Các nhà khoa học đã tìm ra một số hoạt chất được đánh giá tốt cho người bệnh hạ huyết áp tư thế, điển hình như thảo dược Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu) có tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, kích thích các thụ thể cảm nhận huyết áp bên trong lòng mạch hoạt động hiệu quả. Hay thảo dược Xuyên tiêu, Ích trí nhân có thể kích thích tiêu hóa, kích thích các cơ quan hoạt động hiệu quả. Sự kết hợp giữa các thảo dược này giúp tăng cường tuần hoàn máu não, giảm triệu chứng của huyết áp thấp...

Thực phẩm chức năng dành cho người huyết áp thấp: Hồng Mạch Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp