Google chế tạo thiết bị phát hiện ung thư

Tiến sỹ Andrew Conrad (bên trái) cùng đồng nghiệp tại phòng thí nghiệm của Google

Phát hiện ung thư sớm với PET/CT

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Băng vệ sinh giúp phát hiện ung thư buồng trứng

Phát hiện ung thư da từ nốt ruồi đáng ngờ

Ứng dụng mới của Google trong thực tập Y khoa

Theo đó, bệnh nhân sẽ được uống một viên thuốc chứa các hạt nano có thể phát hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất trong máu, kết hợp với bộ cảm biến đeo ở cổ tay thành một hệ thống cảnh báo bệnh tật sớm.

Với ý tưởng này, Google có tham vọng phát hiện được các dấu vết trong máu của bệnh ung thư trước khi các triệu chứng vật lý xuất hiện.

"Các hạt nano cho phép khám phá cơ thể ở mức độ phân tử và tế bào”, Tiến sỹ Andrew Conrad, nhà sinh học phân tử, người dẫn dắt dự án cho hay. Ông nhấn mạnh, Google muốn thay đổi y học từ “ứng phó” và “chữa trị” sang “chủ động” và “dự phòng”.

Loại hạt này sẽ theo dõi chặt chẽ các phản ứng sinh hóa trong máu, dính vào các tế bào ung thư hoặc một đoạn ADN của tế bào ung thư nếu chúng xuất hiện. Đồng thời, bộ cảm biến đeo tay sẽ ghi lại “hành trình” của các tế bào ung thư thông qua tín hiệu phát ra từ các hạt nano.

Với cơ chế hoạt động tương tự, thiết bị này cũng phát hiện được các mảng bám vỡ trong thành mạch máu, cảnh báo sớm các cơn đau tim và đột quỵ.

Cơ chế hoạt động của thiết bị phát hiện ung thư của Google

Giáo sư Paul Workman thuộc Viện Nghiên cứu ung thư Anh nhận định đây là ý tưởng tuyệt vời. Phát hiện sớm là yếu tố then chốt để chữa trị các loại bệnh, đặc biệt là ung thư. Y học hiện đại chỉ có thể phát hiện các bệnh ung thư khi bệnh nhân đã bước sang giai đoạn hiểm nghèo. Vì vậy, “nếu có thể phát hiện sớm ung thư và các bệnh khác, chúng ta sẽ đủ khả năng can thiệp bằng phương pháp trị liệu hay đơn giản hơn là thay đổi cách sinh hoạt của bệnh nhân”, Workman nói.

Tuy vậy, dự án mới đang được triển khai trong giai đoạn đầu, dự kiến ít nhất 5 năm nữa sản phẩm mới có thể hoàn thành và đi vào sử dụng.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư