Gợi ý bữa sáng lành mạnh cho người bị đái tháo đường type 2

Bữa sáng thông minh nào cho người đái tháo đường?

Postbiotics bảo vệ người béo phì khỏi đái tháo đường

9 loại tinh dầu dành cho người bị đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường: Đừng hạn chế ăn hoa quả!

Phát hiện hợp chất mới có thể giúp ngăn ngừa đái tháo đường

Smoothie

Nếu nước ép trái cây chứa đường hấp thụ nhanh và đôi khi là chất làm ngọt nhân tạo có thể kích hoạt đường huyết tăng cao hoặc ảnh hưởng đến sự nhạy cảm với insulin và vi khuẩn đường ruột, thì smoothie (sinh tố) là thức uống lành mạnh hơn. Nó cũng có thế cung cấp hương vị ngọt ngào nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp chống lại cơn đói.

Trong món smoothie, bạn nên gia tăng chất xơ bằng cách sử dụng rau chân vịt, cải xoăn hoặc quả bơ. Để gia tăng thêm vị ngọt, bạn có thể cho thêm trái cây đông lạnh như chuối , táo, đào hoặc dâu tây. Hãy thêm 1 thìa bột protein hoặc nửa cốc sữa chua Hy Lạp và một nắm hạt để tăng thêm chất lượng cho món smoothie.

Bạn có thể làm món smoothie lành mạnh theo công thức: Trộn 2 cốc quả mọng (bao gồm việt quất, mâm xôi, dâu tây đông lạnh), ½ quả bơ và ½ bát rau cải xoăn, cho thêm vài thìa nước lọc rồi xay nhuyễn trong máy xay. Đổ smoothie ra cốc, rắc thêm vài hạt chia lên trên để tăng thêm chất béo và chất xơ.

Bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu chất xơ nên nó có thể làm chậm sự hấp thụ đường trong máu, dễ tiêu hóa và chống đói. 1 bát bột yến mạch nấu chín cung cấp gần 5,5gr protein nên có thể là món ăn sáng no nê mà vẫn lành mạnh.

Bạn có thể rắc quế vào món bột yến mạch để tăng thêm hương vị. Không nên cho thêm mật ong hoặc đường nâu vào món bột yến mạch. Thay vào đó, bạn có thể tạo độ ngọt cho bột yến mạch bằng quả mâm xôi, việt quất hoặc anh đào tươi. Bạn cũng có thể cho thêm óc chó đập vụn vào yến mạch để bổ sung thêm chất béo, protein và omega-3 cho bữa sáng bổ dưỡng hơn.

Trứng

Một quả trứng luộc kích thước lớn chứa khoảng 6 - 7 gr protein và là món ăn sáng nhanh gọn, hoàn hảo. Trứng cũng có thể giúp chống lại đái tháo đường. Theo một nghiên cứu năm 2015, những nam giới trung niên và lớn tuổi ăn nhiều trứng thường xuyên có nguy cơ bị đái tháo đường ít hơn 38% so với những người ăn ít trứng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, những người mắc đái tháo đường type 2 ăn trứng hàng ngày có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và giảm chỉ số BMI mà không tăng mức hemoglobin A1c.

Bạn nên ăn một quả trứng luộc chín chấm với hạt tiêu đen hoặc ăn kèm ớt cay vào buổi sáng. Để tăng lượng chất xơ, bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn kèm với rau chân vịt hoặc cải xoăn.

Trứng chần cũng là một lựa chọn tốt để ăn kèm với khoai lang nướng hoặc bánh mì ngũ cốc.

Ngũ cốc nguyên hạt

Tuy gạo trắng ít chất xơ và nhiều đường dễ làm tăng đường huyết, nhưng không vì thế mà đánh đội mọi loại ngũ cốc đều không tốt. Cũng thuộc họ ngũ cốc nhưng các loại như gạo lứt, các loại đậu còn nguyên vỏ… lại có công dụng khá tốt với bệnh nhân đái tháo đường vì chúng thuộc loại ngũ cốc giàu chất xơ.

Sữa chua

Sữa chua không hương vị, ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp - một bữa ăn sáng hoàn toàn lành mạnh cho những người mắc đái tháo đường. 100gr sữa chua Hy Lạp chứa khoảng 10gr protein. Bạn có thể ăn sữa chua kèm với mâm xôi, việt quất, dâu tây... để tăng theo độ ngọt. Đây là một bữa sáng giàu protein, cung cấp chất xơ và chất béo tốt.

Trái cây

Trái cây có thể là một lựa chọn tốt cho bữa sáng, nhưng ăn quá nhiều trái cây ngọt có thể gây tăng đường huyết. Tuy nhiên, quả bơ là một ngoại lệ lớn, nó không quá ngọt và cung cấp nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường, giúp ổn định đường huyết, giúp hỗ trợ điều trị cho người bệnh đái tháo đường:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng