Giới trẻ nhìn nhận về ung thư như thế nào?

Bệnh ung thư đang có xu hướng trẻ hóa

Làm theo 6 lời khuyên này bạn tránh được ung thư đại trực tràng

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày đã cận kề: Bức ảnh dưới đây giúp bạn nhận biết bệnh

Vì sao không cần xạ trị sau phẫu thuật cắt gan do ung thư?

Máy quét ung thư sớm PET/CT 128 lát cắt đầu tiên sắp có tại Việt Nam

Đây là một phần của kết quả của cuộc khảo sát OpinionWay, Hiệp hội Phòng chống ung thưLa Ligue contre le cancer”, được thực hiện trên 504 bạn trẻ nhân tuần lễ chống ung thư tại Pháp.

Theo những số liệu về ung thư, tỉ lệ ung thư ở người trẻ đang trở nên rất cao. Hàng năm, có khoảng 3000 ca ung thư ở trẻ em nhưng lại có những chẩn đoán tốt hơn so với “385.000 ca mới trên toàn thế giới, tức là khoảng 1.000 ca mỗi ngày, với tỉ lệ tử vong trung bình 1/400 ca”, Emmanuel Jammes, phụ trách tư pháp của Hiệp hội, nhấn mạnh.

“Khác với niềm tin rằng ung thư không làm giới trẻ lo lắng, chúng ta nhận ra rằng “các bạn trẻ đã nghe nói về các tác nhân gây ung thư và còn biết rằng ung thư có thể đến với người thân của mình (68% người được hỏi)”, vị đại diện cho tổ chức phi chính phủ này cho biết.

Những sai lệch trong nhận thức nguyên nhân

Theo khảo sát, thuốc lá đứng đầu trong các nguyên nhân gây ung thư với 94% học sinh tham gia khảo sát. Còn phóng xạ đứng vị trí thứ 2 và yếu tố di truyền cũng chiếm một vị trí cao trong khi “thực tế, tác nhân này chỉ chiếm dưới 5% các ca ung thư”.

Những quan niệm sai lệch này có thể một phần do truyền thông chú trọng vào thảm họa hạt nhân Fukushima hay việc cắt bỏ toàn bộ ngực và buồng chứng của Angelina Jolie, nghệ sĩ nổi tiếng có gen làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.

Trong khi đó, rượu bia, cần sa, chế độ ăn uống và thiếu các hoạt động thể thao lại bị các bạn trẻ đánh giá thấp hơn nhưng vẫn còn tốt hơn người lớn. Ví dụ nếu đồ uống có cồn đứng thứ 5 trong các tác nhân gây ung thư của nhóm người trẻ thì ở người lớn, bia rượu đứng vị trí thứ 10.

50% ít được tiếp cận thông tin ung thư

89% người trẻ đánh giá các loại thuốc chống ung thư quá đắt dù chưa từng có sự liên quan nào. Điều này thể hiện sự lo ngại về tương lai rằng bảo hiểm tế sẽ không còn khi đến tuổi về hưu.

Đáng chú ý, dù có các chiến dịch tuyên truyền nhưng 53% cho biết ít biết đến những thông tin về ung thư, đặc biệt là về những tiến bộ trong nghiên cứu (75%).

Tuy nhiên, giới trẻ lại tỏ ra khá lạc quan khi 82% nghĩ rằng ung thư có thể chữa khỏi.

Điều này cho thấy cần có thêm những chiến dịch trong trường học sao cho các bạn trẻ có được những suy nghĩ đúng về việc bảo vệ sức khỏe sớm nhất có thể.

Phạm Khoa (Sante)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn