Giãn tĩnh mạch tinh - 'Thủ phạm' gây vô sinh, hiếm muộn

Giãn tĩnh mạch tinh khiến tinh trùng ngày càng yếu gây hiếm muộn, vô sinh

Hơn 1 triệu cặp vợ chồng Việt Nam bị hiếm muộn

Cơ hội khám tầm soát hiếm muộn miễn phí

Cho phép mang thai hộ: Hi vọng mới cho các cặp hiếm muộn

Hiếm muộn do đâu?

Những bài thuốc cổ truyền chữa hiếm muộn

Vợ chồng anh Nguyễn Văn An (30 tuổi, Hà Nội) lấy nhau đã 2 năm nhưng chưa có con. Đi khám, bác sỹ cho biết anh An bị yếu tinh trùng. Hai vợ chồng đã làm thụ tinh nhân tạo 4 chu kỳ nhưng không hiệu quả. Hai vợ chồng đã tính đến làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhưng may thay, một lần đi khám, bác sỹ đã xác định được nguyên nhân yếu tinh trùng là do giãn tĩnh mạch tinh độ 2 và chỉ định anh An mổ thắt tĩnh mạch tinh. 3 tháng sau, vợ anh đã có bầu theo cách hoàn toàn tự nhiên. 

Bác sỹ Nguyễn Bá Hưng - Trung tâm hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Vinmec cho biết: Khi đã xác định chính xác bệnh, tùy theo mức độ giãn, người bệnh được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Tùy vào mức độ giãn và có suy tĩnh mạch tinh hay không mà hiệu quả điều trị khác nhau. Nếu giãn nhẹ chưa có suy tĩnh mạch sẽ có kết quả cao. Trường hợp giãn nặng kèm theo có suy tĩnh mạch rõ, để lâu sẽ khó khăn. Nếu để lâu sẽ khiến tinh trùng ngày càng yếu và ít dần, làm tổn thương không hồi phục chức năng sinh tinh trùng. 

Với những trường hợp có tiền sử mắc một số bệnh lý ở đường sinh dục từ trước, cần thăm khám, theo dõi sát sao để tiên lượng khả năng sinh sản, đồng thời điều trị sớm mới nhanh có kết quả. 

Các bác sỹ cũng khuyến cáo một số bệnh lý, thói quen sinh hoạt có thể dẫn tới giãn tĩnh mạch tinh. Người bị táo bón phải rặn nhiều sẽ dẫn đến tăng áp lực ổ bụng. Đồng thời, khả năng lưu thông ở ruột kém, phân tồn lưu trong ruột dài ngày, dẫn tới tích đọng các chất gây giãn mạch, từ đó rất dễ gây ra giãn tĩnh mạch tinh. Thói quen ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu khiến hệ tuần hoàn dễ ứ trệ, tác động đến cơ quan sinh dục nam. Các loại đồ uống có cồn không chỉ làm giãn mạch ngoại vi cản trở luồng máu tĩnh mạch về tuần hoàn (trong đó có tĩnh mạch tinh) mà còn làm mất cân bằng nội tiết (biến lượng testosterone nam thành estrogen nữ), ảnh hưởng tới chức năng sinh tinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn