Giảm trào ngược dạ dày thực quản bằng cách nào?

Rượu, bia, thuốc lá làm nặng hơn tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Dùng cimetidin trong điều trị viêm loét dạ dày, thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản

Trị trào ngược dạ dày - thực quản theo Đông y

"Xử" trào ngược dạ dày - thực quản theo Đông y

Bác sỹ Trần Thị Nga: Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng thực quản trở nên viêm tấy dưới tác dụng của acid đi từ dạ dày lên. Đây là bệnh mạn tính vì vậy việc điều trị phải lâu dài, ngay cả khi đã hết triệu chứng. Do đó, anh cần duy trì dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ điều trị.

Cho đến nay, khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân của trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, một số yếu tố được xác định làm cho hiện tượng trào ngược trở nên nặng hơn như: Sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chế độ ăn nhiều mỡ, hoa quả chua, đồ uống có caffeine, thói quen ăn nhiều thức ăn trước khi ngủ…

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ dẫn đến viêm loét thực quản, nếu nặng và kéo dài đưa đến hẹp thực quản. Viêm loét thực quản cũng có thể gây chảy máu. Nếu không được điều trị, để lâu ngày có thể gây ung thư. Ở một số bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và người già, có thể gây nên viêm phổi do hít dịch trào ngược vào đường thở.

Đối với tình trạng của anh, để bệnh thuyên giảm anh cần thay đổi chế độ ăn, kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn chua, cay, nước uống có ga. Không ăn quá no, nên chia làm nhiều bữa, không ăn muộn vào buổi tối, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn. Khi ngủ nằm đầu cao 15 cm so với chân. Anh có thể ăn sữa chua, bơ làm từ đậu phộng, các thực phẩm giàu chất xơ như đu đủ, các loại đậu, táo, bơ, bông cải… để cải thiện vấn đề tiêu hóa và làm giảm trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài ra, anh có thể dùng thêm các loại TPCN cùng với thuốc điều trị để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Linh Ly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị