Giảm tiểu cầu nguy hiểm như thế nào?

Khi số lượng tiểu cầu bị giảm thì quá trình đông máu không được thực hiện và gây nên tình trạng xuất huyết

Tại sao lượng tiểu cầu vẫn thấp sau khi khỏi sốt xuất huyết?

Tiểu cầu giảm dưới 150 G/l có nguy hiểm?

Xét nghiệm máu thấy tiểu cầu giảm nhanh có nghĩa là gì?

Cách tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Xuất huyết trong

Não và đường tiêu hóa là 2 cơ quan dễ bị xuất huyết nhất khi bị giảm tiểu cầu. Xuất huyết não và xuất huyết tiêu hóa thường không biểu hiện ra bên ngoài nên người bệnh thường phát hiện muộn. Xuất huyết tiêu hóa có biểu hiện ban đầu rất bình thường như: sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Sau 1 hoặc 2 ngày, bệnh nhân sẽ đi tiêu ra máu, nhưng không nhiều và bắt đầu có những chấm xuất huyết trên da, người xanh xao. Xuất huyết não cũng rất khó nhận biết, vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng, nhưng rất dễ gây tử vong.

Ban đầu, người bệnh sốt, bị nhức đầu, ngay sau đó tay bị tê liệt, không thể cử động. Cuối cùng, người bệnh sẽ bị hôn mê, rồi dẫn đến tử vong. 

Giảm tiểu cầu có thể khiến người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa

Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác xuất huyết não và xuất huyết tiêu hóa, bệnh nhân cũng phải làm các xét nghiệm như: chụp CT, chụp MRI để chấn đoán xuất huyết não; xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, nội soi dạ dày để xác định xuất huyết tiêu hóa. Đến khi có kết quả chính xác, người bệnh thường rơi vào tình trạng xuất huyết nặng và tử vong. 

Xuất huyết dưới da (Petechiae)

Khi bị giảm tiểu cầu, bệnh nhân có thể bị xuất huyết dưới da. Người bệnh sẽ bị nổi những chấm màu hồng, hoặc đỏ dưới da. Những chấm đỏ này sẽ không bị mất đi dưới tác dụng của áp lực khi bạn ấn lên vùng da này. Ngoài ra, khi bị giảm tiểu cầu bạn có thể thấy giác mạc bị đỏ, chảy máu tự phát ở nướu răng hoặc mũi. Điều trị xuất huyết dưới da do giảm tiểu cầu tự phát phụ thuộc vào các triệu chứng và số lượng tiểu cầu. Nếu không có dấu hiệu chảy máu và số lượng tiểu cầu không quá thấp thì bạn không cần điều trị. Nhưng nếu bạn bị chảy máu nhiều và số lượng tiểu cầu thấp thì cần được điều trị bằng thuốc, truyền tiểu cầu hoặc phẫu thuật.

Thời gian chảy máu kéo dài

Tiểu cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể cầm máu. Khi gặp chấn thương, tiểu cầu sẽ tập trung thành từng đám và dính chặt vào thành mạch nơi có tổn thương, giải phóng ra yếu tố làm đông máu, giúp cơ thể cầm máu và bảo vệ thành mạch không bị rò rỉ. Khi số lượng tiểu cầu bị giảm thì quá trình đông máu không được thực hiện và gây ra hiện tượng chảy máu kéo dài. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh giảm tiểu cầu có tử vong do mất quá nhiều máu. 

Tiểu cầu thấp khiến bệnh nhân khó cầm máu khi gặp chấn thương 

Hội chứng chèn ép tim

Tiểu cầu thấp xảy ra do dùng thuốc chống đông máu heparin có thể gây ra hội chứng chèn ép tim. Heparin giúp làm giảm cục máu đông, nhưng cũng gây tích tụ chất lỏng và máu trong lớp lót bao quanh trái tim. Khi chất lỏng và máu tích tụ trong tim quá nhiều, nó sẽ gây áp lực lên trái tim và gây ra hội chứng chèn ép tim. Các triệu chứng thường gặp khi bị hội chứng chèn ép tim là đau ngực, khó thở, lo lắng. 

Thanh Tú H+ (Live Strong_
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học