Mắt mờ do uống rượu bia nhiều

Uống rượu nhiều sẽ bị giảm thị lực, thậm chí mù mắt

Những lưu ý khi phẫu thuật thay thủy tinh thể

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Chăm sóc mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể

Lutein, Zeaxanthin: Dưỡng chất quan trọng cho mắt khoẻ mạnh

Ngộ độc thần kinh thị giác do rượu

Rượu, bia, sau khi vào cơ thể được hấp thu nhanh tại dạ dày (20%) và ruột non (80%) và được chuyển hoá tại gan. Tuy nhiên, khi uống nhiều rượu, quá trình chuyển hoá và thải trừ rượu tại gan bị quá tải, khiến lượng cồn trong máu tăng cao và độc tố do rượu tạo nên trong cơ thể tồn tại lâu hơn có thể viêm loét đường tiêu hoá, tổn thương gan… đặc biệt gây giảm thị lực do ngộ độc dây thần kinh thị giác.

Theo các chuyên gia y tế, ngộ độc thần kinh thị giác do rượu có các đặc điểm: Gặp ở những người uống rượu nhiều, uống liên tục trong một thời gian dài; Tổn thương gặp ở cả hai mắt; Thị lực giảm từ từ, nếu tiến triển xấu có thể dẫn đến teo dây thần kinh thị giác. 

Điều trị như thế nào?

Theo các bác sỹ chuyên khoa mắt, tổn thương dây thần kinh thị giác là do rượu làm thay đổi tính thấm của màng tế bào và ức chế chuyển hóa oxy đến các dây thần kinh.

Điều tiên quyết trong quá trình điều trị ngộ độc thần kinh thị giác là ngừng uống rượu hoàn toàn và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Các loại thuốc thường được chỉ định trong những trường hợp này bao gồm: Thuốc giãn mạch và vitamin nhóm B, các thuốc thải độc ở gan… Nếu được điều trị ở giai đoạn sớm, thị lực có thể phục hồi một phần. Ở giai đoạn muộn khi đã teo dây thần kinh thị giác, thị lực khó phục hồi. Cần lưu ý, các trường hợp nghiện rượu hoặc uống quá nhiều rượu có nguy cơ mù loà cao. Khả năng phục hồi thị lực của những đối tượng này tuỳ thuộc việc điều trị sớm hay muộn, mức độ tổn thương gai thị, thị thần kinh… Nếu mắt đã teo gai thị thì khả năng phục hồi thị lực rất thấp.

Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế và phòng ngừa việc mờ mắt do uống rượu. Cấu trúc của các protein trong mắt chủ yếu là các carotene và các nguyên tố vi lượng khác. Ngoài ra, một số dưỡng chất cũng rất quan trọng và cần thiết với mắt như lutein và zeaxanthin, đây là hai carotene cấu tạo nên hoàng điểm hay điểm vàng ở võng mạc giúp mắt nhận biết ánh sáng.

Để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi thị lực, bệnh nhân có thể sử dụng các sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị bệnh với thành phần gồm các chất chống oxy hóa mạnh, chống thoái hóa như: Lutein, Zeaxanthin, kẽm, vitamin… Các sản phẩm này là sự kết hợp của những hoạt chất hữu ích trên, có tác dụng giúp bảo vệ, tăng cường thị lực, giảm tác hại của rượu tác động lên mắt, giúp mắt khỏe hơn…

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt