Giảm stress bằng xoa bóp bấm huyệt

Áp lực quá mức và kéo dài gây ra trạng thái stress

Stress vì ăn trưa quá… nhanh

Stress: Nguyên nhân gây rối loạn chức năng sinh lý

Trẻ bị stress, hãy coi chừng!

Vượt stress ư? Hãy đối mặt!

Thiền: giảm stress và chữa bệnh

Thiền: giảm stress và chữa bệnh

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp điều trị không dùng thuốc của Y học cổ truyền Việt Nam. Hiện, phương pháp này được áp dụng rộng rãi để chữa trị nhiều chứng bệnh như bệnh về thần kinh, xương khớp… Đặc biệt, đối với những người bị stress, xoa bóp bấm huyệt được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng bệnh, có hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Stress do cảm xúc

Stress là phản ứng của cơ thể trước mọi áp lực, mọi yếu tố tác động đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất và tinh thần. Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh stress như áp lực công việc, sự bất hòa trong quan hệ gia đình, áp lực tài chính, áp lực do tiếng ồn, giao thông… Những áp lực này ở mức độ vừa phải thì có tác dụng kích thích tạo động lực cho con người tìm cách thích nghi, nhưng những áp lực quá mức và kéo dài có thể tạo cho con người cảm thấy bất lực và gây ra trạng thái stress. Và, tình trạng stress nếu không được chữa trị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây bệnh trầm cảm. Nhiều trường hợp còn có ý định tự sát để thoát khỏi tình trạng bế tắc.

Người bị stress thường có những biểu hiện khác nhau, với triệu chứng bệnh đa dạng và có thể chia ra làm 2 nhóm triệu chứng đó là những rối loạn cảm xúc với cảm giác khó chịu, lo lắng, chán nản…; những rối loạn hành vi như nổi cáu, bực bội, nóng tính, ăn ngủ sinh hoạt thất thường… Nếu tình trạng stress kéo dài sẽ có các biểu hiện trầm cảm, đau tim, tăng huyết áp, đau nửa đầu, khó thở, đau dạ dày, ù tai…

Giảm stress an toàn, hiệu quả với các thủ thuật xoa bóp bấm huyệt

Theo ThS.BS Đỗ Gia Quý: “Quan niệm của Đông y cho rằng, những cảm xúc của con người có thể gây ra những tác động xấu đối với sức khỏe. Điều này tùy theo tác động của từng loại cảm xúc mà ảnh hưởng đến những tạng phủ khác nhau như: “Nộ thương Can” (tức giận ảnh hưởng đến gan); “Hỷ thương Tâm” (Vui mừng tác động đến tim); “Tư thương Tỳ” (lo nghĩ ảnh hưởng lách); “Bi thương Phế” (đau buồn ảnh hưởng đến phổi); “Khủng thương Thận” (sợ hãi ảnh hưởng thận). Những áp lực quá mức thường ảnh hưởng đến can khí, khiến can khí uất kết gây nhiều chứng bệnh nội thương”.

 

Cần lập lại cân bằng âm - dương

 

“Khi tiến hành xoa bóp bấm huyệt để phòng và hỗ trợ điều trị stress cần xoa bóp toàn thân, lần lượt theo các vị trí: Xoa bóp vùng đầu – mặt – vai gáy, xoa bóp bấm huyệt vùng ngực, bụng, lưng, chi trên và chi dưới”.
(ThS.BS Đỗ Gia Quý, Phó Trưởng Khoa Dưỡng sinh – Xoa bóp bấm huyệt, Bệnh viện Châm cứu TƯ)

Trong chứng stress, “can khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết, dẫn đến các chứng Âm hư – Dương xung như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… Khi hoạt động của tạng can bị mất cân bằng sẽ dẫn đến tỳ mất vận hóa khiến khí trệ, huyết ứ và làm cho tâm khí bị tổn thương. Biểu hiện bệnh ở mỗi người lại khác nhau do cơ địa thần kinh yếu, do tiên thiên bất túc (bệnh từ nhỏ), nhưng nhìn chung đều dẫn đến ảnh hưởng công năng của ngũ tạng, chủ yếu là công năng của tâm, can, tỳ, thận và làm cho âm dương mất cân bằng, gây ra những chứng bệnh khác nhau như đau đầu, mất ngủ, hay cáu giận, buồn bã, mất tập trung, hay quên, tức ngực đau vùng tim, đau lưng, tiểu nhiều, rối loạn tiêu hóa, suy giảm hoạt động tình dục…”, BS Quý cho biết.

 

Vì stress sinh ra do sự mất cân bằng âm – dương nên theo Đông y, việc điều trị stress là cần lập lại cân bằng âm dương, điều hòa công năng tạng phủ như sơ can lý khí, giải uất, kiện tỳ an thần, điều hòa khí huyết… Và theo ThS.BS Đỗ Gia Quý, “các bác sỹ thường sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để điều trị stress như liệu pháp tâm lý, điều trị bằng thuốc Đông y hoặc Tây y, bằng cách châm cứu, tập thiền… Trong đó, phương pháp xoa bóp bấm huyệt đang được cho là biện pháp an toàn, mang lại hiệu quả cao cho người bị bệnh. Đặc biệt là khi kết hợp xoa bóp bấm huyệt với các phương pháp khác như châm cứu, dùng thuốc Đông y hoặc các chế phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên”. Tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của mỗi bệnh nhân mà chọn phương pháp thích hợp hoặc phối hợp các phương pháp với nhau.

Đối với những người bị stress, “phương pháp xoa bóp bấm huyệt có tác dụng điều hòa âm dương, khí huyết, điều hòa công năng tạng phủ. Đặc biệt xoa bóp bấm huyệt có tác dụng thư giãn cơ nên làm giảm trương lực cơ và có tác dụng thư giãn rất tốt. Trong quá trình điều trị cần xoa bóp toàn thân, nhưng cần tập trung điều chỉnh nhiều vào các tạng có rối loạn chức năng như đau ngực, đau vùng tim thì cần xoa bóp vùng ngực; đau lưng thì xoa bóp vùng lưng…”, BS Quý chia sẻ.

Linh Ly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh