Giảm số lượng bạch cầu có phải ung thư máu?

Nên kiểm tra định kỳ số lượng tế bào bạch cầu

Cứ năm người trung niên thì có một người đột biến máu trắng

Ghép tủy – Cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư máu

Chữa khỏi ung thư máu bằng virus HIV

Ghép tế bào gốc trị ung thư máu

Trả lời:

ThS. Võ Thị Thanh Bình - Trưởng khoa Ghép tế bào gốc, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương:

Chào cháu! Bình thường ở người trưởng thành số luợng bạch cầu dao động từ 4.500 – 10.500/UI. Nếu số lượng bạch cầu trên 10.500/UI được coi là tăng số lượng bạch cầu. Bạch cầu thường tăng trong các trường hợp bị viêm nhiễm cấp tính do vi khuẩn hay bội nhiễm, cũng có các trường hợp tăng bạch cầu trong các bệnh ung thư máu thể tăng bạch cầu... 

Nếu số lượng bạch cầu dưới 4.500/UI được coi là giảm số lượng bạch cầu. Giảm số lượng bạch cầu có thể gặp trong một số các bệnh như: Nhiễm khuẩn gram (-), bệnh do virus, các bệnh do suy giảm miễn dịch như AIDS, do dùng thuốc hay do ung thư máu thể giảm bạch cầu và một số trường hợp thiếu máu mạn tính do các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, có một tỷ lệ rất nhỏ những người có số lượng bạch cầu dưới 4.500/UI hoặc trên 10.500/UI nhưng lại hoàn toàn bình thường, không mắc bệnh gì.

Nói chung dù bạch cầu tăng hay giảm cũng đều là bệnh lý, cần phải khám xét và xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Cháu không nói rõ số lượng bạch cầu của anh trai cháu là bao nhiêu, nhưng nếu so với chỉ số bình thường đã nêu trên mà bạch cầu thấp dưới 3000/UI thì đáng lo ngại, cần phải đi khám và xét nghiệm để tìm nguyên nhân, chứ chỉ với một dữ liệu là bạch cầu giảm thì chưa thể khẳng định mắc bệnh gì và phải chữa trị ra sao.

Nếu anh trai cháu đi khám bệnh và chẩn đoán chính xác là mắc ung thư máu thì cháu cũng không nên quá lo lắng. Với sự tiến vộ của y học hiện đại, bệnh ung thư máu có thể chữa khỏi được nếu được điều trị căn bản và được ghép tủy.

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị