Giảm nguy cơ mắc bệnh tự kỷ bằng sữa mẹ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh như trên tại buổi họp báo Hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ với chủ đề “Sữa mẹ, món quà vô giá cho cuộc sống” do Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Dự án nuôi dưỡng và phát triển tổ chức ngày 1/8 tại Hà Nội.

Ông Tiến khẳng định, sữa mẹ cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển thể chất cũng như trí tuệ của trẻ em. Nhiều nghiên cứu theo dõi cho thấy, những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ bao giờ cũng ít bệnh tật hơn so với trẻ nuôi bằng sữa công thức vì được hưởng sức đề kháng, miễn dịch từ người mẹ truyền sang thông qua nguồn sữa.


Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu có thể giúp trẻ tránh được bệnh tự kỷ
(Ảnh: Huy Hà)

“Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống. Trong sữa mẹ còn có miễn dịch và các yếu tố kháng viêm tăng cường miễn dịch phòng chống nhiễm khuẩn mà không sản phẩm dinh dưỡng nào có thể thay thế được”, Thứ trưởng Tiến chia sẻ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ có hơn 54% số trẻ được bú sớm trong 24 giờ sau sinh và 19,6% số trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều phụ huynh sau khi nghe quảng cáo sữa có bổ sung lysine, DHA... giúp trẻ "cao hơn", "thông minh hơn" cảm thấy không yên tâm nếu không cho con uống thêm sữa ngoài. Trong khi đó, sữa mẹ có đầy đủ những thành phần này, thậm chí nhiều dinh dưỡng hơn thì lại bị bỏ phí.

Kết quả nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy, lượng sữa bột tiêu thụ trên thị trường Việt Nam đã tăng tới 39% mỗi năm. “Vì lẽ đó, nhiều bà mẹ bị ảnh hưởng của quảng cáo, tin vào tính năng vượt trội của sữa công thức mà mất dần sự tự tin vào sữa của mình, để rồi “ tình nguyện” sử dụng sữa bột thay thế cho con ngay từ khi lọt lòng”, PGS. Tiến cho biết.

Ông Tiến kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Cho trẻ bú sữa mẹ sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời và tiếp tục cho trẻ bú tới khi trẻ được 24 tháng tuổi. Thống kê của WHO cho thấy nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm từ 30% tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi, đồng nghĩa với việc cứu sống được sáu triệu trẻ chết do các bệnh nhiễm khuẩn hàng năm.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn