Giảm nguy cơ đái tháo đường nhờ tăng cường chế độ ăn giàu đạm thực vật

Tăng cường nguồn đạm thực vật có thể làm giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2

Lưu ý khi trị liệu bằng hương thơm cho bệnh nhân đái tháo đường

Postbiotics bảo vệ người béo phì khỏi đái tháo đường

9 loại tinh dầu dành cho người bị đái tháo đường

Những chất bổ sung hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường type 2 là bệnh lý cơ thể tiết ra insulin không đủ, hoặc insulin suy giảm chức năng khiến lượng đường trong máu tăng cao kéo dài. 

Thống kê cho thấy, đái tháo đường type 2 chiếm 90 – 95% tất cả các trường hợp được chẩn đoán đái tháo đường trên toàn cầu. Để kiểm soát đái tháo đường, người bệnh cần uống thuốc hạ đường huyết theo toa bác sỹ, duy trì một kế hoạch ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Eastern Finland (Phần Lan), công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng của Anh chỉ ra rằng, loại chất đạm rất quan trọng trong việc làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành tìm hiểu mối liên hệ giữa nguồn đạm động vật, nguồn đạm thực vật và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở người sử dụng. Họ khai thác dữ liệu từ nghiên cứu tìm hiểu các yếu tố nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ từng được thực hiện tại trường Đại học Eastern Finland. Nghiên cứu đã đánh giá chế độ ăn uống của 2.332 nam giới tuổi từ 42 đến 60. Không ai bị đái tháo đường type 2 khi bắt đầu nghiên cứu. Trong quá trình theo dõi 19 năm, có 432 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học nhận thấy một chế độ ăn giàu đạm động vật, bao gồm tất cả các loại thịt nói chung có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nguy cơ đái tháo đường type 2 cao nhất ở nhóm được báo cáo có hàm lượng tiêu thụ thịt cao nhất mỗi ngày. 

Mặt khác, ở nhóm có chế độ ăn nhiều đạm thực vật nhất, bao gồm các loại rau, các loại đậu và các loại hạt, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 đã giảm tới 35% so với nhóm có chế độ ăn ít đạm thực vật nhất.

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 sẽ giảm 18% nếu nhóm tham gia thay thế khoảng 5 gram đạm động vật bằng 5 gram đạm thực vật tương ứng mỗi ngày.

Mối liên hệ giữa việc tăng hàm lượng đạm thực vật giúp giảm nguy cơ đái tháo đường có thể được giải thích bởi ảnh hưởng của loại đạm này lên mức đường huyết. Hầu hết những người có chế độ ăn nhiều đạm thực vật có lượng đường trong máu thấp hơn vào đầu nghiên cứu.

Các tác giả cũng lưu ý rằng, lượng đạm tổng thể mà cơ thể nhận được, nguồn đạm từ sữa và sản phẩm được làm từ sữa, nguồn đạm từ cá không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở những người tham gia.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết