Giảm huyết áp nhờ tập Hatha yoga

Hatha yoga là nền tảng của tất cả các môn yoga hiện nay

Chế độ ăn uống có thể cứu sống người tăng huyết áp

Tương tác thuốc có thể gây xuất huyết ở người bị rối loạn nhịp tim

Hạ huyết áp tư thế dễ dẫn đến rung nhĩ

Tại sao bị đái tháo đường và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh thận?

Tăng huyết áp xảy ra khi áp lực máu tác động tới thành động mạch tăng cao. Tăng huyết áp được định nghĩa khi huyết áp tâm thu đo được bằng hoặc cao hơn 140 mmHg, huyết áp tâm trương bằng hoặc cao hơn 90 mmHg.

Ước tính khoảng 30% người dân trên toàn thế giới bị tiền tăng huyết áp, một tình trạng mà huyết áp cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức được coi là tăng huyết áp. Cụ thể, bạn sẽ được chẩn đoán tiền tăng huyết áp nếu huyết áp tâm thu dao động từ 120 - 139 mmHg, huyết áp tâm trương dao động từ 80 - 89 mmHg.

Trừ phi có những biện pháp thay đổi lối sống, những người trong giai đoạn tiền tăng huyết áp sẽ phát triển thành bệnh tăng huyết áp theo thời gian.

Theo nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Ấn Độ, tập yoga, cụ thể là Hatha yoga có thể mang đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ đối với người trong giai đoạn tiền tăng huyết áp.

Hatha yoga được biết đến là nền tảng của tất cả các môn yoga. Hatha có nghĩa là Mặt trời (hat) và Mặt trăng (ha), là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi. Thể loại này ít tập trung vào tư thế vật lý hơn hầu hết các thể loại yoga hiện đại.

Tác giả nghiên cứu, TS. Ashutosh Angrish - một chuyên gia về Tim mạch thuộc Bệnh viện Sir Gangaram (Delhi, Ấn Độ) và các đồng nghiệp đã kiểm tra tác động của việc tập luyện Hatha yoga tới huyết áp của 60 bệnh nhân được chẩn đoán tiền tăng huyết áp.

Họ chia những người tham gia thành 2 nhóm, một nhóm chỉ áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống bình thường, bao gồm tập thể dục ở cường độ vừa phải, chế độ ăn uống và ngừng hút thuốc lá trong khi nhóm còn lại được yêu cầu tham gia tập luyện thêm với bộ môn Hatha yoga khoảng 3 tháng.

Ở nhóm luyện tập Hatha yoga, những người tham gia được hướng dẫn thực hành yoga bởi huấn luyện viên chuyên nghiệp mỗi ngày 1 giờ. Sau đó, những người tham gia tự tập tại nhà với các bài tập và thời gian tương tự trong 2 tháng còn lại. Việc tập luyện bao gồm tư thế Asanas, các bài tập kiểm soát hơi thở Pranayama và thiền định.

Kết thúc nghiên cứu, huyết áp tâm trương trung bình 1 ngày ở nhóm tập yoga đã giảm 4,5 mmHg, huyết áp tâm thu trung bình 1 ngày giảm 4,9 mmHg. Ở nhóm còn lại, chỉ số huyết áp cũng giảm nhưng thấp hơn nhiều.

Theo TS. Angrish, cùng với thay đổi lối sống, những người có vấn đề về huyết áp nên thực hành Hatha yoga 1 giờ mỗi ngày để ngăn chặn sự phát triển của tăng huyết áp một cách tốt nhất.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp