Ăn uống thế nào khi bị đau cơ xơ hóa để bệnh không nặng lên?

Đau cơ xơ hóa có thể khiến người bệnh bị đau nhức, mệt mỏi

8 triệu chứng của bệnh đau cơ xơ hóa mà bạn nên biết

Những cách điều trị đau cơ xơ hóa không dùng thuốc

Sử dụng thảo dược, thực phẩm để điều trị cơn đau bất thường

Uống trà tốt cho người đau xơ cơ hóa, mệt mỏi mạn tính?

Ăn nhiều thực phẩm chứa acid béo omega 3 

Đau cơ xơ hóa (Fibromyalgia) là tình trạng đau mạn tính trong cơ bắp, gân và khớp. Triệu chứng thường kèm theo là mất ngủ, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, rối loạn chức năng đường ruột.

Khi bị đau cơ xơ hóa bạn nên ăn các thực phẩm giàu acid béo omega 3 như cá ngừ, cá hồi,  óc chó, hạnh nhân... Một số nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn nhiều acid béo omega 3 có thể giúp giảm các triệu chứng như đau khớp và cứng khớp.

Hạn chế carbohydrate tinh chế

Bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa thường có chức năng thượng thận kém, điều này có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể. Bởi vậy, người bệnh nên tránh tất cả thức ăn chứa carbs tinh chế như bánh mì, ngũ cốc. Thay vào đó, người bệnh nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch...

Hạn chế dùng các chất tạo ngọt nhân tạo

Các thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau cơ bắp, đau khớp ở người bệnh đau cơ xơ hóa. Bởi vậy bạn nên tránh dùng chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sacarit.

Chất tạo ngọt nhân tạo làm người bệnh bị đau nhức nặng hơn

Nói không với caffeine 

Caffeine có thể kích thích cơ thể tiết ra hormone cortisol. Cortisol là một hormone làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người bị đau cơ xơ hóa sử dụng caffeine có thể làm tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn. Nếu bạn vẫn muốn dùng các sản phẩm chứa caffeine để tỉnh táo hơn thì nên lựa chọn trà thay vì cà phê vì trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Trà cũng chứa ít caffeine hơn cà phê.  

Ăn nhiều các loại rau, củ, quả

Rau, củ quá chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Nó có thể giúp cơ thể chống lại quá trình stress oxy hóa trong cơ thể.  Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy số lượng cao các gốc tự do trong cơ thể có thể là tác nhân khiến các triệu chứng đau cơ xơ hóa nặng lên. Vì vậy, ăn nhiều rau quả sẽ giúp cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể giúp cải thiện tình trạng bệnh. 

Rau, củ, quả chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho người bị đau cơ xơ hóa

Tránh xa các chất phụ gia

Các phụ gia thực phẩm như Glutamate Monosodium (MSG) có thể là tác nhân kích thích cơn đau cơ bắp ở bệnh nhân đau cơ xơ hóa. Hầu hết các thực phẩm chế biến có các chất phụ gia, do đó hãy kiểm tra danh sách thành phần trên nhãn sản phẩm trước khi mua chúng.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Mất nước khiến triệu chứng mệt mỏi ở người bệnh đau cơ xơ hóa nặng lên.

Nên uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước

Bổ sung vitamin và khoáng chất 

Bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa cần bổ sung vitamin và khoáng chất để cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch. Lưu ý: Trước khi bổ sung vitamin và khoáng chất nào người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Thanh Tú H+ ( Theo Tophealthremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng