Giảm chất lượng trứng, vô sinh vì sử dụng thuốc chống viêm

Thuốc NSAIDs có thể khiến phụ nữ vô sinh

Nam giới vô sinh nên đi khám sức khỏe tổng thể

Khói thuốc lá gắn liền với vô sinh và mãn kinh sớm

Gieo niềm tin, gặt mầm sống

Đồ chơi Noel có khả năng gây ung thư, vô sinh bán tràn lan

Theo PGS.TS Darrell Hulisz – chuyên gia dược học, Trung tâm Y tế Case, bang Ohio, Mỹ, NSAIDs nếu được sử dụng cho những bệnh nhân đang trong thai kỳ có nguy cơ tắc nghẽn động mạch bào thai, tăng nguy cơ chảy máu sau sinh. Với những phụ nữ chưa mang thai, NSAIDs làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, khiến phụ nữ bị vô sinh.

Ngay cả khi mang thai, phụ nữ có nguy cơ bị tai biến thai kỳ nếu dùng thuốc NSAIDs

NSAIDs là nguyên nhân khiến phụ nữ phát triển một hội chứng có tên là Hội chứng luteinizing nang chưa vỡ. Hội chứng này đặc trưng là tình trạng phụ nữ không có trứng rụng trong chu kỳ kinh nguyệt mặc dù vẫn có các dấu hiệu lâm sàng của rụng trứng như nhiệt độ tăng, hormone progesterone tăng.

Các số liệu gần đây nhất được trình bày tại Đại hội thường niên của Liên đoàn Phòng chống Thấp khớp Châu Âu cho thấy, những người phụ nữ thử nghiệm các loại thuốc NSAIDs: Diclofenac, 100 mg mỗi ngày một lần; Naproxen, 500 mg hai lần mỗi ngày; Etoricoxib (chất ức chế COX-2), 90 mg mỗi ngày một lần có khả năng rụng trứng rất thấp so với những phụ nữ dùng giả dược.

Cụ thể, nhóm sử dụng Diclofenac chỉ có 6,3% rụng trứng, Naproxen có 25% rụng trứng và Etoricoxib có 27,3% khả năng rụng trứng trong khi nhóm sử dụng giả dược, khả năng rụng trứng là 100%.

Do đó, nếu chị em đang bị vô sinh hiếm muộn, hãy kiểm tra lại các loại thuốc mình đã sử dụng trong thời gian qua xem có loại nào trong nhóm NSAIDs hay không. Việc ngưng sử dụng thuốc có thể giúp bệnh nhân có khả năng rụng trứng lại bình thường tuy nhiên, chất lượng trứng sẽ giảm xuống. Chị em cần sử dụng thực phẩm chức năng có công dụng giúp hỗ trợ điều trị vô sinh để cải thiện chất lượng trứng, tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển giúp tăng khả năng thụ thai sớm.

Tiêu Bắc H+ (Theo WebMD)

Nam giới vô sinh nên đi khám sức khỏe tổng thể - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn