Giảm cân nhờ thực phẩm thật, tại sao không?

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ béo phì

Lý giải khoa học: Ăn thuần chay (Vegan) giúp giảm cân?

7 cách giảm cân an toàn cho chị em sau sinh

Giảm cân với trứng - ăn kiêng không lo chết đói

Tại sao nam giới bị suy giảm testosterone lại khó giảm cân?

Những lý do nên giảm cân nhờ các loại thực phẩm thật:

1. Thực phẩm thật không chứa đường tinh luyện

Các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong rau củ quả không giống như đường tinh luyện. Trái cây và rau củ có chứa đường tự nhiên, nhưng chúng cũng có chứa các chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin, nước – những yếu tố rất cần thiết cho chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Trái lại, đường tinh luyện thường được thêm vào thực phẩm chế biến sẵn. Có 2 loại đường phổ biến nhất thường được thêm vào chế độ ăn hàng ngày là siro ngô (high-fructose corn syrup) và đường cát.

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường tinh luyện

Thực phẩm có chứa nhiều đường tinh luyện thường có lượng calorie cao và mang đến rất ít lợi ích sức khỏe. Kem, bánh ngọt, bánh quy và các loại kẹo là những ví dụ điển hình. Ăn nhiều loại thực phẩm này có liên quan đến chứng béo phì, do đó nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy hạn chế chúng.

Đường tinh luyện cũng làm bạn nhanh đói hơn. Nghiên cứu cho thấy bổ sung nhiều đường tinh luyện làm tăng quá trình sản xuất hormone gây đói ghrelin. Thực phẩm thật không chứa đường tinh luyện nên giúp bạn giảm cân tốt hơn.

2. Không chứa chất béo chuyển hóa nhân tạo

Các nhà khoa học đều nhất trí rằng, chất béo chuyển hóa nhân tạo trans fat gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những loại chất béo này được sản xuất bằng cách bơm các phân tử hydro vào dầu thực vật, chuyển chúng từ chất lỏng sang chất rắn. Cách xử lý này giúp tăng tuổi thọ của các loại thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, ăn trans fat nhân tạo thường xuyên gây hại cho sức khỏe và vòng eo của bạn.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những con khỉ ăn nhiều trans fat nhân tạo đã tăng trọng lượng cơ thể đến 7,2%. Những con khỉ này cũng gia tăng kích thước vùng bụng, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2 và các vấn đề sức khỏe tổng thể.

May mắn là, nhiều loại thực phẩm thật không có chứa trans fat nhân tạo. Một số nguồn thực phẩm như thịt bò, thịt bê, thịt cừu có chứa trans fat tự nhiên vô hại với cơ thể.  

3. Giúp bạn ăn chậm hơn

Thực phẩm thật thường có kết cấu cứng hơn, nhiều chất xơ hơn và cần nhai lâu hơn. Ăn chậm giúp não bộ của bạn thêm nhiều thời gian để xử lý thức ăn và nhận biết cảm giác no.

Nghiên cứu trên 30 người đàn ông cho thấy những người ăn chậm (nhai khoảng 40 lần) ăn ít hơn những người ăn nhanh (nhai khoảng 15 lần) đến 12%. Những người ăn chậm cũng có ít hormone đói ghrelin hơn sau bữa ăn và nhiều hormone no như glucagon-like peptide-1 và cholecystokinin.


4. Giảm cảm giác thèm đường

Thách thức lớn nhất đối với việc giảm cân thường không phải do chế độ ăn mà là do cơn thèm thực phẩm có đường. Đặc biệt là nếu bạn là người cuồng ăn đồ ngọt. 

Các loại trái cây có thể mang tới hương vị ngọt ngào, giúp giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Ăn nhiều loại thực phẩm thật cũng giúp vị giác của bạn dần thích ứng, cơn thèm đường từ đó có thể giảm hẳn theo thời gian.

5. Có thể ăn nhiều mà vẫn giảm cân

Một ưu điểm khác của thực phẩm thật là bạn có thể ăn nhiều, trong khi vẫn cung cấp ít calo cho cơ thể. Điều này là do các loại thực phẩm thật chứa nhiều không khí, nước và chứa ít calo. Cụ thể, 226gr bí ngô nấu chín chỉ chứa 45calo, trong khi 1 miếng bánh mì cũng có chứa đến 66calo.

Thực phẩm có chứa ít calo và thể tích lớn hơn sẽ làm căng dạ dày, từ đó thụ thể trong dạ dày sẽ truyền tín hiệu đến não bộ và nhắc nhở bạn ngừng ăn. Não bộ phản ứng bằng cách tạo ra hormone giúp giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác thỏa mãn của bạn.

Những loại thực phẩm có thể tích lớn và ít calo bao gồm bí đỏ, dưa chuột, quả mọng, bỏng ngô...

6. Giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn

Ăn thực phẩm thật làm giảm lượng thực phẩm chế biến ít dinh dưỡng, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe.

Có đến 1,9 tỷ người trên 18 tuổi bị xếp vào danh sách thừa cân hay béo phì.

Sự gia tăng nhanh chóng của chứng béo phì xảy ra cùng thời điểm với các loại thực phẩm chế biến sẵn trở nên ngày một phổ biến.  

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ béo phì

Một ví dụ về những thay đổi này có thể thấy trong nghiên cứu theo dõi xu hướng ăn thực phẩm chế biến sẵn và chứng béo phì ở Thụy Điển từ 1960-2010.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tiêu thụ thực phẩm chế biến tăng 142%, tỷ lệ tiêu thụ soda tăng đến 315%. Đồng thời, tỷ lệ béo phì tăng hơn gấp đôi, từ 5% năm 1980 lên trên 11% trong năm 2010.

7. Giúp bạn thay đổi lối sống

Một chế độ ăn khắc nghiệt có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng duy trì được cân nặng không phải điều dễ dàng. Bằng cách thay thế các thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống của bạn bằng thực phẩm thực, bạn có thể đạt được một bước tiến lớn hướng tới một lối sống lành mạnh. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng, nhiều thực phẩm thật có thể giúp bạn giảm cân và duy trì những lợi ích sức khỏe lâu dài.

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng