Có nên châm cứu để giảm cân, giảm béo?

Thừa cân, béo phì là nỗi ám ảnh của nhiều người

Chuyên gia tiết lộ cách giảm cân an toàn nhờ... thiết kế căn bếp

Nguy cơ tổn thương gan do thực phẩm chức năng giảm cân và có nguồn gốc thảo dược

9 siêu thực phẩm sau giúp bạn chống thèm ăn và giảm cân

4 loại tinh dầu hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chào bạn!

Qua kinh nghiệm điều trị thực tiễn rất nhiều bệnh nhân điều trị béo phì bằng châm cứu, tôi khẳng định phương pháp này là có hiệu quả. Với chiều cao và cân nặng như bạn nói thì đúng là bạn bị thừa cân. Hiện nay phương pháp châm cứu để điều trị béo phì đã được áp dụng tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương và Bệnh viện Y học Cổ truyền tuyến tỉnh. 

Châm cứu có thể kết hợp thể châm (kim bình thường) và điện châm, mãng châm (kim dài) để điều trị, ngoài ra có thể kết hợp cả nhĩ châm (châm ở loa tai).

Theo y học cổ truyền béo phì là tình trạng thấp trệ ở tỳ vị. Châm cứu điều trị béo phì thông thường chú trọng ở một số huyệt như huyệt thần môn và huyệt giao cảm trên tai để kiểm soát các vấn đề trong béo phì, các huyệt ở vùng bụng hoặc một số huyệt ở dưới chân, mục tiêu là phục hồi chức năng hoạt động của tỳ vị, trừ đàm thấp trong cơ thể, từ đó giảm mỡ.  

Còn theo y học hiện đại điện châm cứu có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất, tăng dị hóa, giảm quá trình đồng hóa bằng cách làm điều hòa bài tiết hormone như tăng β-endorphin giúp tăng phân giải lypid, tiêu hao năng lượng tích lũy, tiêu hao mỡ bụng, giảm cholesterol toàn phần, đặc biệt giảm cholesterol LDL (cholesterol có hại), giảm triglyceride, giảm cảm giác thèm ăn. 

Khi áp dụng phương pháp châm cứu để giảm cân bạn vẫn cần áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện thể thao để không tăng cân lại. Tuy nhiên với những người tim mạch, huyết áp, nghiện rượu bia không nên dùng phương pháp này để giảm béo vì rất dễ gây tai biến.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS. BS. Trần Thái Hà - Trưởng khoa Châm cứu Xoa bóp Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị